Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
MỘT SỐ ĐIỂM MỚI TRONG THỦ TỤC THÀNH LẬP CHI NHÁNH HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ SỞ VĂN HOÁ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

42_12_2023.jpg

​Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

Ngày 12/12, Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về hoạt động nhiếp ảnh và Nghị định số 126/2018/NĐ-CP ngày 20/9/2018 của Chính phủ quy định về thành lập và hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 12/12, một số quy định về thẩm quyền, trình tự cấp Giấy chứng nhận thành lập chi nhánh hoạt động của cơ sở văn hoá nước ngoài tại Việt Nam có một số điểm mới sau:

1. Phân cấp thẩm quyền giải quyết về cho địa phương

Nghị định 89/2023/NĐ-CP điều chỉnh thẩm quyền cấp, cấp lại, gia hạn giấy chứng nhận thành lập chi nhánh hoạt động của cơ sở văn hoá nước ngoài tại Việt Nam theo hướng phân cấp về cho  Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi dự kiến đặt chi nhánh thay vì trước đây thẩm quyền thuộc Bộ văn hoá Thể thao và Du lịch. Sau khi cấp, cấp lại, gia hạn Giấy chứng nhận thành lập chi nhánh, UBND tỉnh, thành phố trưc thuộc trung ương gửi bản sao Giấy chứng nhận đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Nghị định cũng rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận thành lập chi nhánh hoạt động từ 40 ngày làm việc xuống 15 ngày làm việc. Rút ngắn thời gian giải quyết cấp lại giấy chứng nhận thành lập chi nhánh hoạt động từ 15 ngày xuống còn 05 ngày.

Đồng thời, Nghị định cũng điều chỉnh các mẫu biểu theo hướng chi tiết, đơn giản hoá hồ sơ cấp giấy đăng ký hoạt động của các cơ sở nước ngoài tại Việt Nam.

Việc phân cấp thẩm quyền này góp phần giảm thời gian, thủ tục giải quyết góp phần tạo điều kiện cho cơ sở văn hoá nước ngoài khi hoạt động tại Việt Nam.

2. Điều chỉnh trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cụ thể:

Cấp, cấp lại, gia hạn Giấy chứng nhận thành lập và hoạt động của chi nhánh; quản lý, đình chỉ, chấm dứt hoạt động của chi nhánh của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam có trụ sở tại địa phương.

Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan quản lý cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam và hoạt động do cơ sở văn hóa nước ngoài và chi nhánh tại Việt Nam tổ chức tại địa phương.

Trước ngày 05 tháng 12 hằng năm, tổng hợp và gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo bằng văn bản theo quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước về tình hình và kết quả hoạt động trong năm tính đến hết ngày 30 tháng 11 của chi nhánh của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam.

Theo Nghị định số 126/2018/NĐ-CP, cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam là tên gọi chung của tổ chức hoạt động không vì lợi nhuận trong lĩnh vực văn hóa và một số lĩnh vực khác liên quan được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cho phép, do tổ chức, cá nhân nước ngoài thành lập hoặc tham gia thành lập và tổ chức hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam được đặt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác ngoài nơi đặt trụ sở của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam. Cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam được thành lập chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau: Đã hoạt động tại Việt Nam trong thời gian ít nhất 02 năm; Tuân thủ pháp luật và các quy định hiện hành của Việt Nam.

Chi nhánh của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam không có tư cách pháp nhân, chịu sự quản lý, điều hành và hoạt động theo ủy quyền của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam.

Hồ sơ đề nghị thành lập chi nhánh của cơ sở văn hoá nước ngoài tại Việt Nam gồm:

- Đơn đề nghị thành lập chi nhánh của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam theo Mẫu số 06 tại của Nghị định số 89/2023/NĐ-CP;

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoặc Giấy phép thành lập và hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam;

- Báo cáo kết quả hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoặc Giấy phép đến thời điểm đề nghị thành lập chi nhánh;

- Lý lịch tư pháp (hoặc văn bản có giá trị tương đương) của người dự kiến được bổ nhiệm là người đứng đầu chi nhánh của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của nước đặt cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam cấp và được hợp pháp hóa lãnh sự. Nếu người dự kiến được bổ nhiệm đã cư trú tại Việt Nam trên 06 tháng thì cần có lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Các văn bản trong hồ sơ nếu bằng tiếng nước ngoài phải kèm theo bản dịch tiếng Việt.


Anh Khoa


Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang