Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
GIẢI PHÁP THÁO GỠ KHÓ KHĂN ĐỐI VỚI 02 DỰ ÁN DỰ ÁN CẤP NƯỚC NHƠN TRẠCH (GIAI ĐOẠN 2) VÀ DỰ ÁN HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC, XỬ LÝ NƯỚC THẢI THÀNH PHỐ BIÊN HOÀ (GIAI ĐOẠN 1)

​Sáng ngày 12/11/2020, tại UBND tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã tiếp, làm việc với ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về dự án cấp nước Nhơn Trạch (giai đoạn 2) và dự án hệ thống thoát nước, xử lý nước thải thành phố Biên Hoà giai đoạn 1.

Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi với nhau về các vấn đề còn tồn tại và đưa ra phương hướng giải quyết theo tinh thần hợp tác thúc đẩy dự án triển khai thuận lợi hơn.

34_11_2020.jpg

Quang cảnh buổi tiếp Đoàn

Đối với Dự án cấp nước Nhơn Trạch (giai đoạn 2), trước đây có tính toán vay vốn ODA từ Nhật Bản và hai bên đã thảo luận các thủ tục, vấn đề liên quan. Tuy nhiên hiện nay, sau khi khảo sát lại, nhu cầu cấp nước có sự thay đổi và không nhiều như dự toán. Sau khi các bên thống nhất, dự kiến dự án này sẽ không tiếp tục thực hiện. Trong khi đó, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Biên Hoà đã được ký hiệp định về vốn vay năm 2017 giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đây là dự án có sử dụng vốn đầu tư công. Hiện nay, Dự án đang thực hiện gói thầu số 1, gói thầu tư vấn, nhưng còn một số vướng mắc về vấn đề nghiên cứu sự ảnh hưởng của chất độc da cam (dioxin) đối với dự án. Đồng Nai và Đại sứ quán Nhật Bản cũng đã có nhiều trao đổi qua lại về điều này, tuy nhiên vẫn chưa có sự thống nhất.

35_11_2020.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi họp, ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) bày tỏ quan điểm, Dự án đã bị dừng lại từ năm 2019 cho đến nay. Trường hợp nếu tỉnh không tiếp tục thực hiện Dự án, đề nghị có Văn bản thông báo cho phía Jica và hoàn tất việc thanh toán tiền tư vấn đối với Dự án. 
36_11_2020.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tặng quà lưu niệm cho ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đánh giá cao sự quan tâm ông Shimizu Akira đối với nhân dân tỉnh Đồng Nai; nhấn mạnh hệ thống thoát nước, xử lý nước thải thành phố Biên Hoà là dự án mà Đồng Nai đã theo đuổi và muốn thực hiện từ rất lâu, nhưng đến nay, sau 12 năm triển khai thực hiện, dự án vẫn không có nhiều tiến triển và đạt được hiệu quả như mong muốn. Vấn đề giải phóng mặt bằng đã được thành phố Biên Hoà triển khai, hoàn thành tại nhiều đoạn, tuyến. Tuy nhiên, cần phải xem xét lại công nghệ của dự án, bởi sau nhiều năm, công nghệ xử lý nước thải có nhiều thay đổi hiện đại hơn. Nhiều đơn vị cũng đã đặt vấn đề với tỉnh Đồng Nai về dự án.

Về phía tỉnh Đồng Nai cũng đã có sự chuẩn bị về kinh phí để có thể độc lập thực hiện. Nếu các bên không có sự đồng thuận sẽ tiếp tục kéo dài dự án, gây khó khăn cho sự phát triển chung của địa phương. Do vậy, yêu cầu đặt ra là sớm thống nhất ý kiến để thúc đẩy tiến độ, hoặc tỉnh sẽ chuyển hướng đầu tư theo phương án khác. Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai sẽ rà soát lại toàn bộ đối với các dự án này và có báo cáo với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan về quan điểm nêu trên. Phía Jica cũng phối hợp rà soát lại trước khi 2 bên có sự thống nhất các bước tiếp theo./.

Bùi Tơ



Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang