Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
TỈNH ĐỒNG NAI TỔ CHỨC ĐOÀN CÔNG TÁC HỌC TẬP KINH NGHIỆM LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP TẠI THÁI LAN

​Từ ngày 24-28/7/2023, tỉnh Đồng Nai tổ chức Đoàn công tác học tập kinh nghiệm lĩnh vực nông nghiệp tại Thái Lan do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi làm Trưởng đoàn. Cùng đi với Đoàn còn có các đơn vị Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Ngoại vụ và 13 doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân trên địa bàn tỉnh.

Theo Chương trình sáng ngày 25/7/2023, Đoàn đến thăm và khảo sát vườn sầu riêng mẫu của ông Danai Imsombun tại xóm 5 xã Saleng, huyện Mueang, tỉnh Chanthaburi. Tham gia đón tiếp Đoàn còn có sự hiện diện của ông Phanya Pradithsarn - Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Chanthaburi cùng đại diện Văn phòng Chính quyền tỉnh Chanthaburi và Tổ công tác của Sở Nông nghiệp tỉnh Chanthaburi. Tại đây Đoàn đã trao đổi, học tập kinh nghiệm nhiều vấn đề liên quan kỹ thuật canh tác sầu riêng như giống, tỉa cành, tạo tán, bón phân, phòng trừ dịch hại, thu hoạch, …

07_08_2023.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi tặng quà lưu niệm cho Tổ công tác Sở Nông nghiệp tỉnh Chanthaburi.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã đến chào xã giao và làm việc với Chính quyền tỉnh Chanthaburi. Tham gia tiếp Đoàn có ông Monsit Paisarntanawat - Tỉnh trưởng tỉnh Chanthaburi và các sở, ban ngành liên quan. Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã nhấn mạnh Đồng Nai và Chanthaburi có điều kiện địa lý, khí hậu tương đồng và đều có nền văn hóa độc đáo, giàu bản sắc. Qua khảo sát, Chanthaburi là tỉnh rất giàu tài nguyên thiên nhiên, có nhiều điểm thu hút khách du lịch, văn hóa, nghệ thuật và truyền thống độc đáo bởi có sự pha trộn văn hóa của 4 dân tộc là người Hoa, Việt, Thái, Chong và cũng là nơi có giá trị sản xuất nông nghiệp cao nhất Thái Lan. Đặc biệt, Chanthaburi được xem là “trái tim sầu riêng”, nơi trồng ra những quả sầu riêng ngon nổi tiếng của Thái Lan và tạo nên thương hiệu sầu riêng Chan (Chanthaburi). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai hi vọng trong thời gian sớm nhất, chính quyền tỉnh Chanthaburi và tỉnh Đồng Nai sẽ tiến tới chính thức thiết lập và ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác hữu nghị, đặt nền móng vững chắc cho quan hệ hợp tác giữa hai địa phương, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

08_08_2023.jpg

Ông Võ Văn Phi – Phó Chủ tịch UBND chụp hình lưu niệm cùng Tỉnh trưởng và Phó Tỉnh trưởng tỉnh Chanthaburi

Cũng tại buổi làm việc hai bên đã trao đổi, học tập về chính sách hỗ trợ sản xuất giống sầu riêng; chính sách hỗ trợ áp dụng quy trình thực tế sản xuất nông nghiệp tốt, hỗ trợ sản xuất hữu cơ, hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất sầu riêng; chính sách hỗ trợ xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng sầu riêng.

Trong ngày 26/7, Đoàn tham quan, học tập tại trang trại cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái Supatra Land tại xã Nong Rak, huyện Ban Khai, tỉnh Rayong. SupatraLand là một trang trại tư nhân với diện tích 128 ha với 25 loại cây ăn quả nhiệt đới, cho quả quanh năm. Trang trại được thiết kế theo từng lô, có đường nhựa rộng uốn khúc để xe chở khách du lịch tham quan vườn. Các vườn cây được bố trí xen kẻ lẫn nhau cùng với các hồ nước nhỏ để cung cấp nước tưới, tất cả các vườn đều sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm và bón phân qua đường ống. Trang trại có khu vực riêng để khách thưởng thức trái cây các loại và bán sản phẩm chế biến của địa phương, quà lưu niệm. Supatra Land là điểm thu hút khách du lịch nhiều nơi trên thế giới.

09_08_2023.jpg

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm tại trang trại cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái Supatra Land

Sáng ngày 27/7, Đoàn di chuyển về tỉnh Chainat học tập và trao đổi kinh nghiệm mô hình trồng bắp B2C của công ty C.P Thailand khép lại chuyến công tác với nhiều nội dung học tập tại mô hình trồng bắp của các hộ trồng bắp tại  thôn Watphrakeaw, Sramaideang, xã Prek Sriracha, huyện Sakkaburi, tỉnh Chainat.

10_08_2023.jpg

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm tại mô hình trồng bắp B2C của Công ty C.P Thailand

Với mục đích phát triển bền vững, rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và nông dân, giảm chi phí đầu tư, giúp người nông dân trồng hoa màu (lúa, mì, mía, đậu nành) chuyển đổi sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống (đảm bảo lợi nhuận tối thiểu 70 triệu đồng/ha/năm), Công ty C.P Thailand đã triển khai dự án B2C (Business To Consumer) từ năm 2021 trên hầu hết các tỉnh của Thái Lan và mục tiêu năm 2023 đạt tổng diện tích gieo trồng bắp theo mô hình B2C là 1 triệu rai. Các điểm nổi bật có ý nghĩa bảo vệ môi trường của mô hình B2C là không sử dụng đất phá rừng để sản xuất, sau thu hoạch không đốt các phế phụ phẩm mà xay nát trả lại cho đất. Công ty đầu tư khép kín từ trồng đến thu mua, tăng cường áp dụng cơ giới hóa giải quyết vấn đề thiếu công lao động ở nông thôn và áp dụng các kỹ thuật, công nghệ tăng năng suất, sản lượng cho nông dân. Hiệu quả mô hình B2C của công ty C.P đã mang lại năng suất bắp bình quân 10 tấn/ha, giá thu mua 6.200 đồng/kg, doanh thu đạt 62 triệu đồng, sau khi trừ chi phí đầu tư 29 triệu đồng, mang lại lợi nhuận bình quân 33 triệu đồng/ha đối với 01 vụ  bắp 120 ngày. 

Hoài Thu




Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang