Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024) - KỶ NIỆM 79 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH NGOẠI GIAO VIỆT NAM (28/8/1945 – 28/8/2024) - Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
HỘI THẢO CHIA SẺ KINH NGHIỆM ỨNG DỰNG CÔNG NGHỆ SOFIX TRONG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

​Sáng ngày 21/8/2024, tại Khách sạn Đồng Nai, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ SOFIX trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Tham dự hội thảo có Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi; Giáo sư Kubo Motoki của Trường Đại học Ritsumeikan, Nhật Bản cùng hơn 130 đại biểu là Lãnh đạo các sở, ban, ngành, các chuyên gia, doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân đang sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ trên địa bàn tỉnh.

70-HoithaoSofix-NB-HTQT.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, trong những năm qua tỉnh Đồng Nai đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đã có 100% diện tích trồng mới và tái canh đã sử dụng các giống mới, giống có chất lượng cao, giống xác nhận; ứng dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm trên cây trồng với diện tích 59.800 ha, chiếm 31% diện tích sản xuất nông nghiệp chủ lực của tỉnh; có hơn 3.000 ha cây trồng chủ lực của tỉnh đạt chứng nhận GAP và tương đương; có 28,7 ha cây trồng đạt chứng nhận hữu cơ. Mặc dù sản xuất nông nghiệp đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhưng quá trình sản xuất vẫn còn nhiều hạn chế do tập quán của người sản xuất sử dụng nhiều phân bón vô cơ, không cân đối các yếu tố dinh dưỡng cho cây trồng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và môi trường. 

Cùng với mối quan tâm về vấn đề môi trường, an ninh lương thực và hiệu quả kinh tế của nền nông nghiệp thâm canh thì phát triển nông nghiệp hữu cơ và bảo vệ đa dạng sinh học đang ngày càng được nhiều nhà khoa học và Chính phủ các nước quan tâm. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang là xu thế phát triển của nông nghiệp Việt Nam nói chung và của tỉnh Đồng Nai nói riêng. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi mong muốn thông qua hội thảo là cơ hội rất tốt để các cơ quan chuyên môn, nông dân, hợp tác xã học tập kinh nghiệm về quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Nhật và kết quả nghiên cứu ứng dụng công nghệ SOFIX trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ. 
71-HoithaoSofix-NB-HTQT.png 
Giáo sư Kubo Motoki giới thiệu về công nghệ SOFIX tại hội thảo

Chia sẻ thông tin về công nghệ SOFIX, Giáo sư Kubo Motoki cho biết SOFIX là từ viết tắt của cụm từ “Soil Fertility Index” nghĩa là “Chỉ tiêu độ phì nhiêu đất”. Công nghệ này dùng để chẩn đoán sức khỏe của đất nông nghiệp bằng cách phân tích các tính chất sinh - hóa - lý và chuyển hóa vật chất trong đất. SOFIX chẩn đoán độ phì nhiêu của đất dựa trên số lượng vi sinh vật; có nguyên lý là sử dụng tuần hoàn các hợp chất hữu cơ và sử dụng trong nông nghiệp hữu cơ để hạn chế sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Đây là công nghệ đánh giá đất dựa trên vi sinh đầu tiên trên thế giới, một công nghệ mang tính đột phá trong “làm đất” để đề xuất phân bón nhằm nâng cao độ phì nhiêu đất và nâng cao năng suất trong nông nghiệp hữu cơ.
Công nghệ này đã được triển khai hiệu quả ở Nhật Bản, áp dụng trên nhiều loại cây trồng. Việc canh tác hữu cơ SOFIX cho năng suất tương đương hoặc cao hơn canh tác hóa học; giảm chi phí sản xuất bằng việc hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học nhằm chất lượng nông sản cũng tăng lên.
72-HoithaoSofix-NB-HTQT.jpg
Đại diện hộ nông dân trao đổi nội dung liên quan đến công nghệ SOFIX.

Tại Hội thảo, các hộ nông dân đã đặt nhiều câu hỏi thảo luận về công nghệ SOFIX, việc ứng dụng công nghệ SOFIX, phong trào tự sản xuất, ứng dụng vi sinh vật bản địa (IMO) để tạo ra phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn thành phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất trồng trọt.
Kết thúc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi giao trách nhiệm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, các sở ngành liên quan, UBND huyện Vĩnh Cửu và Cẩm Mỹ khẩn trương triển khai xây dựng kế hoạch thử nghiệm công nghệ SOFIX trên cây sầu riêng và bưởi đã lựa chọn; tổ chức theo dõi, đánh giá sơ kết, tổng kết kết quả ứng dụng và nhân rộng trên các đối tượng cây trồng khác; nghiên cứu đề xuất các tổ chức có đủ năng lực tham gia hợp tác, liên kết, ứng dụng công nghệ chẩn đoán dinh dưỡng đất Sofix để phối hợp cùng nhóm nghiên cứu của Giáo sư Kubo Motoki - Đại học Ritsumeikan triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh, góp phần cải thiện độ phì nhiêu đất và nâng cao chất lượng nông sản.
73-HoithaoSofix-NB-HTQT.png
Giáo sư Kubo Motoki lấy mẫu đất tại điểm sản xuất trồng cây bưởi da xanh của hộ ông Nguyễn Văn Thanh, xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu.

Trước đó, ngày 20/8/2024, Giáo sư Kubo Motoki và đại diện một số sở ngành đã đi khảo sát và lấy mẫu đất để nghiên cứu phân tích tại điểm trồng sầu riêng của Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ sinh học Dona – Techno tại xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ và điểm trồng cây bưởi da xanh của hộ gia đình Nguyễn Văn Thanh, xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu.
P. HTQT




 

Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang