Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024) - KỶ NIỆM 79 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH NGOẠI GIAO VIỆT NAM (28/8/1945 – 28/8/2024) - Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
HỘI NGHỊ QUÁN TRIỆT QUY ĐỊNH VỀ CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN MIỆNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

​Ngày 13/8/2024, tại Trụ sở Cục Thuế tỉnh, đã diễn ra Hội nghị báo cáo viên tháng 8 năm 2024 do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chủ trì tổ chức.

45-BV20-BUITO.jpg
Hội nghị Báo cáo viên tháng 8/2024.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Đoàn Thị Thu Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chủ trì Hội nghị; Báo cáo viên Trần Văn Giới, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh; Báo cáo viên Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Nghĩa, Trưởng phòng Thông tin – Tổng hợp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; Bí thư các Chi bộ trực thuộc, Chi bộ cơ sở; các đồng chí Báo cáo viên Chi bộ. Về phía Chi bộ Sở Ngoại vụ phân công đồng chí Bùi Thị Tơ, Chi ủy viên - Chánh Văn phòng Sở cùng tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự được nghe Báo cáo viên Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Trần Văn Giới triển khai Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Đồng chí Trần Văn Giới phân tích lý do vì sao Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144-QĐ/TW; nhấn mạnh vai trò của “Đạo đức” là vô cùng quan trọng, cấu thành nền tảng của người cách mạng. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đạo đức cách mạng “… là đạo đức mới, đạo đức vĩ đại, nó không phải vì lợi ích cá nhân, mà là vì lợi ích chung của Đảng, của dân tộc, của loài người”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: "Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; để khỏi hổ thẹn vì những việc làm ty tiện, đớn hèn, bị mọi người khinh bỉ; để đến khi nhắm mắt xuôi tay ta có thể tự hào rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người, mang lại hạnh phúc cho Nhân dân".
46-BV20-BUITO.jpg 
Toàn cảnh hội nghị.

Chính vì vậy, nhiều Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về đạo đức, gắn với đẩy mạnh học tập va làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được ban hành. Ngay tại Đại hội XII, lần đầu tiên Đảng ta đưa công tác xây dựng Đảng về đạo đức ngang hàng với xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đại hội XIII của Đảng một lần nữa nhấn mạnh, đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Trong đó, chú trọng việc “xây dựng các chuẩn mực đạo đức làm cơ sở cho cán bộ, đảng viên tự điều chỉnh hành vi ứng xử trong công việc hằng ngày”; “chú trọng xây dựng ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên”.
Thông qua đó đã đạt được những thành tựu nhất định. Các Cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên đã thực hiện nêu gương bằng những việc làm, hành động cụ thể. Nhiều cán bộ, đảng viên là tấm gương đạo đức mẫu mực trong học tập, công tác, lao động sản xuất và chiến đấu; góp phần đấu tranh ngăn chặn hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bên cạnh đó, vẫn còn một số mặt hạn chế nhất định. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên ở một số nơi chưa được coi trọng và quan tâm đúng mức. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nêu gương về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, bị phai nhạt lý tưởng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, xử lý hình sự, trong đó có cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cao do Trung ương quản lý.
Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện là yêu cầu cấp bách của Đảng ta, nhằm củng cố niềm tin trong nhân dân đối với Đảng; nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Đảng, Nhà nước ta, bảo đảm các điều kiện, nguồn lực vững chắc, thúc đẩy công cuộc đổi mới đất nước tiếp tục đạt những bước tiến quan trọng. Do đó, việc Bộ Chính trị ban hành kịp thời Quy định số số 144-QĐ/TW là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với xu thế của thời đại; thể hiện rõ sự quan tâm đặc biệt của Trung ương về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng về đạo đức, nhất là trong bối cảnh Đảng ta đang đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh.
Quy định số 144-QĐ/TW gồm 6 Điều, trong đó từ Điều 1 đến Điều 5 cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới: Yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời. Điểm mới của Quy định 144-QĐ/TW là xác định các chuẩn mực đạo đức cách mạng cùng các tiêu chí đánh giá việc thực hiện chuẩn mực. Điều quan trọng, cốt lõi trong triển khai thực hiện quy định này là làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thật sự thấm nhuần sâu sắc Quy định. Làm cho đạo đức cách mạng trở thành nét đặc trưng, nổi bật ở người cán bộ, đảng viên; trở thành vũ khí sắc bén giúp cán bộ, đảng viên vượt qua mọi thách thức, cám dỗ, đẩy lùi mọi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. 
47-BV20-BUITO.jpg 
Báo cáo viên Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Nghĩa triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW tại Hội nghị.
 
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe Báo cáo viên Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Nghĩa triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 05/02/2024 của Ban Bí thư về công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới với các nhiệm vụ trọng tâm như: (1) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, tổ chức đảng, sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đối với công tác tuyên truyền miệng; (2) Phối hợp chặt chẽ, tạo sự đồng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị với lực lượng nòng cốt là Ban Tuyên giáo các cấp; đội ngũ Báo cáo viên; Tuyên truyền viên; (3) Đối với chủ trương, chính sách quan trọng, người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý phải có trách nhiệm định hướng, phổ biến, quán triệt, bảo đảm thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng. (4) Thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ Báo cáo viên ở Trung ương, tỉnh, huyện; (5) Cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, kiện toàn chế độ, chính sách, đào tạo, bồi dưỡng và quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của đội ngũ Báo cáo viên, Tuyên truyền viên thuộc phạm vi phụ trách;…
Cũng tại Hội nghị, Báo cáo viên Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Nghĩa triển khai Thông tri số 02-TT/TW ngày 14/5/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới.
48-BV20-BUITO.jpg 
Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đoàn Thị Thu Thủy phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đoàn Thị Thu Thủy nhấn mạnh, đây là các nội dung có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng chí Đoàn Thị Thu Thủy đề nghị, sau Hội nghị này, các Cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Khối cần triển khai, quán triệt sâu rộng Quy định số 144-QĐ/TW gắn với thực hiện các quy định về nêu gương để cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc và nghiêm túc chấp hành; quan tâm triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư và Thông tri số 02-TT/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch 127-KH/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới. Qua đó, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng và tiếp tục phát huy thế mạnh của công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu tình hình mới trong thời gian tới./.
Minh Phương


 

Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang