Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
CÁCH SỬ DỤNG DAO, MUỖNG, NĨA TRONG BUỔI TIỆC

Trong một bữa tiệc, tùy thuộc và thực đơn và tiêu chuẩn chung để chuẩn bị, bày trí một bộ dụng cụ ăn phù hợp. Thông thường, dù là một bộ dụng cụ ăn cơ bản cũng đều phải có đủ dĩa, dao, muỗng, nĩa, khăn ăn, lọ gia vị, ly/ tách. Mỗi món ăn sẽ có một vài dụng cụ ăn chuyên dụng và khi phục vụ, nhân viên nhà hàng phải thực hiện điều chỉnh mỗi bộ dụng cụ ăn theo từng món ăn theo quy định. 

Dụng cụ dùng cho món ăn đầu tiên bao giờ cũng được đặt phía ngoài cùng. Một quy tắc dễ nhớ khi sử dụng dao, muỗng, nĩa phức tạp trong các nhà hàng là sử dụng từ ngoài vào trong. 

1_2_2020.jpg

Ảnh minh họa (sưu tầm)

Thường thì hơn 70% chúng ta thuận sử dụng dao bằng tay phải, và sử dụng dĩa bằng tay trái, do vậy các nhà hàng luôn sắp xếp thứ tự dao, muỗng, nĩa theo như vậy. Nhưng nếu bạn thuận ngược lại thì có thể tự mình thay đổi được.

Khi bạn sử dụng dao, muỗng, nĩa hãy chăm chút và sử dụng cách nhẹ nhàng, tránh gây ra tiếng động quá lớn, hoặc làm văng thức ăn ra khỏi bàn ăn. Đó cũng là nguyên tắc khi bạn sử dụng dao, muỗng, nĩa nơi nhà hàng, điều này chắc bạn cần phải tập luyện. Tuyệt đối không dùng dụng cụ ăn để khua múa hoặc chỉ trỏ, điều đó chứng tỏ sự thiếu hiểu biết về nghệ thuật ăn uống: đó chính là phát ra một thông điệp không hữu nghị đi ngược lại với sự thân thiện, vui vẻ mà mọi người muốn tạo ra. Cần sử dụng dụng cụ thức ăn đúng mục đích, chức năng như dao để cắt thức ăn, thìa để ăn súp, canh. Không dùng dao xiên thức ăn đưa lên miệng, dùng thìa để ăn súp hay canh, không húp từ bát. Khi bạn sử dụng dao sắt đồ ăn trên dĩa, nên giữ cố định đồ ăn tránh trường hợp đồ ăn di chuyển trên chiếc đĩa. Sau đó chúng ta sẽ đưa thức ăn vào miệng (nên lưu ý dùng nĩa không dùng dao đưa thức ăn vào miệng đây là việc làm mất lịch sự trong bản ăn và nguy hiểm).

Cách thức đặt dao, muỗng, nĩa của bạn có chức năng báo hiệu bạn đã ăn xong món hay chưa đó. Khi không sử dụng dao, dĩa người ta đặt lên thành đĩa, lưỡi quay vào phía trong. Dấu hiệu kết thúc một món ăn là đặt dao và dĩa song song trong lòng đĩa.

 Hà Thương (tổng hợp)

Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang