Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
HƯỚNG DẪN CHO VAY ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI THEO HỢP ĐỒNG

​Ngày 24/10/2019, Ngân hàng Chính sách xã hội đã ban hành công văn số 7886/NHCS-TDNN hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

11_10_2019.jpg 
 
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo đó, người lao động thuộc các trường hợp sau sẽ được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng: Một, người lao động thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo được Thủ tướng Chính phủ quy định. Hai, người lao động thuộc diện hộ cận nghèo theo chuẩn cận nghèo được Thủ tướng Chính phủ quy định. Ba, Người lao động là dân tộc thiểu số. Bốn, Người lao động là thân nhân của người có công với cách mạng. Năm, người lao động bị thu hồi đất. Sau, Người lao động tại các huyện nghèo có nhu cầu đi làm việc nước ngoài.

Các trường hợp lao động đi làm việc ở nước ngoài được vay vốn khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Cư trú hợp pháp tại địa phương;

- Có nhu cầu vay vốn để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

- Có bảo đảm tiền vay theo quy định của pháp luật và của NHCSXH (nếu có).

Ngoài các điều kiện trên, các trường hợp sau cần đáp ứng thêm điều kiện sau:

1. Người lao động bị thu hồi đất:

- Phải là người lao động thuộc hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đã được Nhà nước giao đất nông nghiệp theo quy định (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc hưởng trợ cấp) khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà được bồi thường bằng tiền đối với diện tích đất nông nghiệp thu hồi.

- Phải là người lao động thuộc hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ mà phải di chuyển chỗ ở.

- Quyết định thu hồi đất trong vòng 5 năm kể từ ngày có Quyết định thu hồi đất.

2. Đối với người lao động tại các huyện nghèo có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài phải có thêm hộ khẩu thường trú từ đủ 12 tháng trở lên tại các huyện nghèo và được phía nước ngoài chấp nhận vào làm việc và đã ký hợp với Doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Mức cho vay bằng 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã ký giữa người lao động và Doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. 

Lãi suất cho vay ưu đãi đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bằng lãi suất cho vay vốn đối với hộ nghèo do chính phủ quy định (hiện nay, mức lại suất cho vay đối với hộ nghèo là 6,6%/năm). Riêng đối với người lao động tại các huyện nghèo mức lãi suất bằng 50% mức lãi suất trên.

Thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn làm việc ở nước ngoài của người lao động ghi trong hợp đồng ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Bảo đảm tiền vay: đối với mức vay từ 100 triệu đồng trở lên, khách hàng vay vốn phải có tài sản bảo đảm tiền vay theo quy định của pháp luật trừ trường hợp người lao động tại các huyện nghèo.

Mục đích sử dụng vốn vay: chi trả các khoản chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo quy định được ghi trong hợp đồng ký kết giữa người lao động và Doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Trường hợp người lao động vi phạm Hợp đồng, NHCSXH sẽ xử lý như sau:

- Tạm dừng cho vay khi khách hàng vay vốn vi phạm cam kết theo các điều khoản ghi trong hợp đồng tín dụng và đang trong thời gian khắc phục sửa chữa.

- Chấm dứt cho vay: khi khách hàng vi phạm theo các điều khoản ghi trong hợp đồng nhưng không khắc phục sửa chữa. Trong thời hạn tối đa 03 tháng kể từ ngày thông báo cho khách hàng vay vốn về việc chấm dứt việc cho vay, NHCSXH nơi cho vay phải thực hiện thu hồi nợ trước hạn, trường hợp khách hàng vay vốn không thực hiện trả nợ theo thông báo thì chuyển số nợ vi phạm sang nợ quá hạn.

Hướng dẫn này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/10/2019 đối với người lao động tại các huyện nghèo có nhu cầu đi làm việc nước ngoài. Các Trường hợp còn lại được áp dụng kể từ ngày 08/11/2019.

Hoài Thu


Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang