Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
ĐÔNG FLANDERS – VƯƠNG QUỐC BỈ: ĐỐI TÁC MỚI CỦA ĐỒNG NAI TẠI TÂY ÂU

​Với diện tích chỉ trên 32.500km2 và dân số chỉ khoảng 11 triệu người, nhưng Vương quốc Bỉ lại có một vị trí vô cùng thuận lợi trong việc giao thương vì nằm giữa trung tâm công nghiệp và đô thị quan trọng của vùng Tây Âu. Đây cũng là trung tâm của các vùng giáp Đại Tây Dương, giữa những hải cảng quan trọng của châu Âu như: La Harve và Hambourg.

Trong 46 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Bỉ (22/3/1973 – 22/3/2019), quan hệ hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc. Việt Nam đã trở thành đối tác hợp tác quan trọng của Bỉ ở khu vực Đông Nam Á trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Hai nước đã và đang hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương, tổ chức quốc tế như: Liên hợp quốc, Hội nghị Cấp cao Á-Âu, Diễn đàn hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Liên minh châu Âu, Tổ chức Pháp ngữ Francophonie. Đặc biệt, với một nền kinh tế có tốc độ ấn tượng trong những năm gần đây; thu hút nguồn vốn đầu tư lớn của nước ngoài; vị trí địa lý thuận lợi; lực lượng lao động trẻ, cần cù và ham học hỏi; nhu cầu ngày càng cao của người dân về các dịch vụ tiên tiến, chất lượng cao… đã là những yếu tố thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Bỉ tới thị trường Việt Nam. Có thể nói, Việt Nam là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Bỉ vì vừa là nơi sản xuất, vừa là thị trường tiêu thụ và là địa chỉ xuất khẩu.

Flanders là vùng tự trị nằm ở phía Bắc Vương quốc Bỉ bao gồm thành phố Brussels – Thủ đô của Vương quốc Bỉ và cũng là thủ phủ của vùng Flanders. Trong nhiều thế kỷ đã qua, Flanders là nơi giao lưu phát triển của châu Âu, nơi hội tụ các nhà khoa học, họa sĩ, doanh nhân và các chính trị gia đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển của châu lục với những ngành công nghệ đột phá cùng với năng lực và trình độ tiên tiến. Tăng cường hợp tác quốc tế với những thị trường mới nổi cũng như những thị trường đã phát triển là một trong những nền tảng của kế hoạch của chính quyền vùng Flanders, nhằm đưa Flanders đạt được vị trí đứng đầu châu Âu về tăng trưởng kinh tế vào năm 2020. Tỉnh Đông Flanders - Vương quốc Bỉ, là tỉnh có tiềm năng lớn về nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ logistics, y tế, giáo dục. Tỉnh Đông Flander cũng đã có hơn 15 năm hoạt động tích cực trong việc xúc tiến đầu tư và hợp tác thương mại với Việt Nam. Chỉ tính riêng trong 10 năm qua, giao dịch thương mại giữa vùng Flanders và Việt Nam đã tăng 180%. Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của vùng Flanders ở khu vực Đông Nam Á, xếp sau Singapore, Thái Lan và Indonesia. Vùng Flanders đóng góp hơn 90% giá trị xuất khẩu của Bỉ sang thị trường Việt Nam và chiếm khoảng 97% giá trị các hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam sang Bỉ. Dự báo quan hệ thương mại giữa vùng Flanders và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

6_31_2019.jpg

Phái đoàn tỉnh Đông Flanders thuộc vùng Flanders – Vương quốc Bỉ sang thăm và làm việc tại tỉnh Đồng Nai vào ngày 15/3/2018

Đối với tỉnh Đồng Nai, trong tháng 3/ 2018, Đoàn công tác của tỉnh Đông Flanders, thuộc vùng Flanders - Vương quốc Bỉ do bà Martine Verhoeve - Phó Thống đốc tỉnh Đông Flanders, chịu trách nhiệm về Quan hệ Quốc tế, Kinh tế, Quy hoạch đô thị và Chủ tịch Cơ quan Phát triển tỉnh Đông Flanders làm Trưởng đoàn cũng đã đến thăm và làm việc với Lãnh đạo tỉnh và đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh. Phó Thống đốc tỉnh Đông Flanders nhận thấy Ðồng Nai đã có sự phát triển mạnh mẽ với vị trí thuận lợi, hệ thống các khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, lực lượng lao động dồi dào. Ðặc biệt, khi Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng và đi vào hoạt động, Ðồng Nai có tiềm năng trở thành trung tâm logistics của khu vực. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để tăng cường hợp tác giữa tỉnh Ðồng Nai và tỉnh Ðông Flanders. Chính quyền tỉnh Ðông Flanders sẽ hỗ trợ mời gọi các nhà đầu tư Bỉ đến Ðồng Nai, đồng thời giúp tỉnh Ðồng Nai xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp với các doanh nghiệp Bỉ và châu Âu.

6_33_2019.jpg
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 tỉnh: Đồng Nai và Đông Flanders giai đoạn 2018-2023

6_32_2019.jpg

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Liên minh châu Âu Vũ Anh Quang tiếp Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh sau Lể ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh Đồng Nai và Đông Flanders diễn ra tại tỉnh Đông Flanders – Vương quốc Bỉ​

Minh Đứ​c - HTQT


Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang