Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
Đồng Nai - Hyogo, vì một tương lai phát triển

Trong khuôn khổ chuyến xúc tiến đầu tư tại tỉnh Hyogo, sáng ngày 9-4-2013, tại văn phòng Tòa thị chính tỉnh Hyogo, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái và Thống đốc tỉnh Hyogo ông Toshizo Ido đã chính thức ký kết bản tuyên bố chung về hợp tác giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Hyogo. Đây là kết quả của quá trình tìm hiểu giữa 2 bên trong hơn 1 năm qua. 

Một năm tìm hiểu…

Những năm gần đây đầu tư ra nước ngoài của Nhật bản đã thành một xu thế, bởi đây chính là giải pháp để khắc phục những vấn đề khó khăn nội tại của nền kinh tế Nhật Bản. Suy giảm kinh tế kéo dài nhiều năm, trong khi đó chi phí sản xuất không ngừng tăng cao, nguồn nhân lực ngày càng khan hiếm, cùng với động đất sóng thần tàn phá, buộc các doanh nghiệp Nhật Bản phải hướng sản xuất ra ngoài phạm vi quốc gia. Và một trong những điểm đến được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn đó là Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng.

CT DinhQuocThai-TD Tshizoido.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái và Thống đốc tỉnh Hyogo Toshizoid

Câu chuyện bắt đầu từ một năm trước khi đoàn xúc tiến của tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư lần đầu tiên tại Tokyo và Osaka. Chuyến xúc tiến đầu tư lần này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và có hiệu quả Trung tâm hỗ trợ Đầu tư Hyogo- Kobe, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện chức năng “ một cửa” trong việc xúc tiến, hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp không chỉ ở tỉnh Hyogo, thành phố Kobe mà còn cho tất cả các địa phương khác trong vùng Kansai. Tại các cuộc tiếp xúc lãnh đạo hai bên đã thông báo cho nhau kết quả đạt được cùng một số kinh nghiệm đối với hoạt động xúc tiến đầu tư của địa phương thời gian qua, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm quý trong mời gọi thu hút đầu tư của mỗi tỉnh.

Cũng trong chuyến công tác lần này, Đoàn đã đến chào xã giao Thống đốc tỉnh Hyogo. Phát biểu trong buổi tiếp kiến Thống đốc , Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái đã thông báo với ông những kết quả tốt đẹp mà Đồng Nai đạt được tại Hội nghị xúc tiến đầu tư ở Tokyo; cảm ơn ngài Thống đốc đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị và sự giúp đỡ nhiệt tình trong những ngày xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản. Lãnh đạo tỉnh cũng đồng thời mong muốn thông qua lãnh đạo tỉnh Hyogo, mời gọi các doanh nghiệp của Hyogo tiếp tục đầu tư vào Đồng Nai. Ấn tượng tốt đẹp từ buổi chào xã giao đã khiến thống đốc Toshizo Ido nhận lời mời thăm Đồng Nai.

Và đúng như hẹn ước, ngày15-11-2012, ngài thống đốc và đoàn công tác của tỉnh Hyogo đã đến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh Đồng Nai. Sự đón tiếp chân tình, nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, cùng với kết quả khảo sát thực tế tại KCN Loteco và 1 số doanh  nghiệp Nhật Bản đã đầu tư và gặt hái thành công tại Đồng Nai, Thống đốc Tỉnh Hyogo và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã đi đến quyết định xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa 02 tỉnh nhằm tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp của 02 địa phương tăng cường đầu tư, giao thương…

… Và tuyên bố chung

Qua 1 năm chuẩn bị khẩn trương với sự nỗ rất lớn của cả 02 phía, sáng ngày 9-4-2013, tại văn phòng Tòa thị chính tỉnh Hyogo, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái và Thống đốc tỉnh Hyogo ông Toshizo Ido đã chính thức ký kết bản tuyên bố chung về hợp tác giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Hyogo. Nội dung văn bản hợp tác thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của 02 bên trong việc tạo hàng lang pháp lý để doanh nghiệp, người dân 2 địa phương tăng cường giao lưu, trao đổi hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế thương mại cũng như văn hóa giáo dục, thể thao và du lịch. Riêng trong lĩnh vực kinh tế, 02 bên cam kết tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy đầu tư từ Hyogo vào Đồng Nai bằng cách nâng cao nhận thức về môi trường đầu tư của tỉnh Đồng Nai trong các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp môi trường, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng...

Kykethoptac-Kansai.jpg
Ký kết hợp tác với vùng Cục Kinh tế Vùng Kansai

Theo đó, chính quyền 02 địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nghiên cứu môi trường kinh doanh, phát triển thị trường và hợp tác thông qua các giải pháp cụ thể như hỗ trợ tổ chức các cuộc hội thảo về kinh tế, thương mại, xuất nhập khẩu và du lịch tại Đồng Nai và Hyogo. Thông qua đó, 02 bên chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết về quản lý, phát triển chính sách kinh tế địa phương, và phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế-xã hội mỗi bên.

Một trong những biểu hiện sinh động chứng minh tính đúng đắn và sức sống trong nội dung bản tuyên bố chung mà lãnh đạo 2 tỉnh vừa ký kết đó là sự hưởng ứng rất nhiệt tình của doanh nghiệp tỉnh Hyogo và các địa phương lân cận đối với cuộc hội thảo do đoàn xúc tiến đầu tư của tỉnh Đồng Nai tổ chức tại Hyogo. Con số trên 130 doanh nghiệp trong vùng tham gia, gần gấp đôi so với dự kiến đã chứng tỏ các doanh nghiệp tỉnh Hyogo và vùng Kansai đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư vào Đồng Nai. Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã quan tâm tìm hiểu sâu về môi trường đầu tư, các chính sách ưu đãi về thuế, các điều kiện về cơ sở hạ tầng cũng như khả năng cung ứng nguồn nhân lực theo yêu cầu tổ chức sản xuất. Sau hội thảo, khá đông doanh nghiệp còn ở lại để trao đổi thêm thông tin và gặp gỡ các công ty kinh doanh hạ tầng.   

Qua hội thảo các doanh nghiệp đã bày tỏ hài lòng vì những thông tin hữu ích mà họ ghi nhận. Chủ tịch Công ty Nankai Kinzoku, ông Akira Yanagi  chia sẻ trước các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia hội thảo do tỉnh Đồng Nai tổ chức:Tôi đăng ký đầu tư vào KCN Tín Nghĩa 1 năm trước đây. Được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của Cty Tín Nghĩa và của tỉnh Đồng Nai, công việc chuẩn bị triển khai hoạt động của Công ty đã hoàn tất. Cũng trong 01 năm qua, tôi đi rất nhiều nơi như Thái Lan, Indonesia, Myama và tôi rút ra rằng sự lựa chọn đầu tư của tôi vào Đồng Nai là hoàn toàn đúng đắn”.

Đánh giá về kết quả chuyến xúc tiến đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho rằng: “Có thể khẳng định chuyến công tác của chúng ta rất thành công. Kết quả cụ thể là chúng ta đã ký kết được văn bản hợp tác với tỉnh Hyogo và bản ghi nhớ nội dung hợp tác với Cục Kinh tế, thương mại và Công thương vùng Kansai. Cuộc hội thảo của tỉnh tại Osaka đã thành công rực rỡ với số lượng doanh nghiệp tham dự gần gấp đôi dự kiến của đoàn. Các doanh nghiệp này đã thu nhận được những thông tin về môi trường đầu tư ở Đồng Nai. Họ đều thể hiện là sẽ quyết tâm nghiên cứu và sắp tới sẽ sang Đồng Nai xem xét tình hình và quyết định đầu tư. Nhưng điều cơ bản họ đã nghĩ ra được hình thức để đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ. Họ đã thành lập một doanh nghiệp tổng hợp chuyên lo về vị trí nhà xưởng, các thủ tục, cũng như là quảng bá hình ảnh đầu tư của Đồng Nai nhất là vào các ngành công nghiệp phụ trợ và công nghệ cao. Như vậy thời gian thực hiện việc đầu tư tại Đồng Nai sẽ rất nhanh và mang lại hiệu quả lớn nhất, không nhưng cho họ mà còn cho chúng ta”.

  

 Vì một tương lai phát triển

Không chỉ dừng lại ở ý tưởng, trong vòng một năm qua, cả tỉnh Đồng Nai, tỉnh Hyogo và lãnh đạo vùng Kansai đã có những bước chuẩn bị rất khẩn trương.

Ở tỉnh Đồng Nai, 03 phân khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính Phủ cho phép áp dụng những cơ chế chính sách ưu đãi đặc thù để thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghiệp công nghệ cao theo định hương thu hút đầu tư của tỉnh. Các phân khu công nghiệp phụ trợ đã sẵn sàng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thậm chí khu công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch 03 của Tín Nghĩa còn xây dựng sẵn nhà xưởng, thành lập tổ tư vấn riêng để hỗ trợ thông tin cho các nhà đầu tư đến từ Nhật bản. KCN Long Đức quy mô 281 ha do chính các nhà đầu tư Nhật bản đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Chưa đây 1 năm sau ngày khởi công đến nay KCN này đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc. Đặc biệt, khi còn đang trong quá trình triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thì KCN Long Đức đã thu hút 10 dự án đầu tư từ Nhật bản với tổng vốn đăng ký gần 600 tiệu USD, trong đó có dự án của tập đoàn Lixil toàn cầu quy mô vốn đầu tư 441 triệu USD. Là thành viên trong đoàn xúc tiến đầu tư của tỉnh tỉnh Đồng Nai tại tỉnh Hyogo lần này, Tổng giám đốc KCN Long Đức ông Atsushi Uehara thông báo trước hơn 130 nhà đầu Nhật Bản rằng tiến độ triển khai xây dựng KCN Long Đức diễn ra đúng tiến độ và đảm bảo các yêu cầu cao về chất lượng, mỹ thuật. Theo kế hoạch, tháng 8 năm nay, việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN sẽ hoàn thành. Ông mong muốn được đón tiếp nhiều nhà đầu tư đến từ Hyogo, Kansai để KCN của ông nhanh chóng được lấp đầy.

Không chỉ chuẩn bị về hạ tầng các KCN, tỉnh Đồng Nai cũng đã xúc tiến các chương trình làm việc với tập đoàn Foval để hợp tác đào tạo nguồn nhân lực có đủ trình độ văn hóa, kỹ thuật và cả ngôn ngữ, văn hóa … nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các nhà đầu tư Nhật bản. Tỉnh còn kết nối với Cục Kinh Tế - Thương mại và Công Nghiệp vùng Kansai và đã ký kết văn bản hợp tác trong chuyến xúc tiến đầu tư lần này nhằm tăng cường trao đổi thông tin, thúc đẩy hợp tác kỹ thuật và giải quyết những thách thức trong quá trình phát triển nhất là trong lĩnh vực môi trường và tiết kiệm năng lượng, hợp tác đào tạo và xây dựng hệ thống cung cấp nhân lực cho ngành công nghiệp.

 Về phía Nhật bản, khi dòng đầu tư ra nước ngoài chuyển động, thì các hiệp hội và bản thân doanh nghiệp cũng tất bật. Giám đốc cty cổ phần The Pupport – một doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh tại Nhật Bản vừa qua, ông Inoue Shinya nhìn nhận:Các doanh nghiệp Nhật bản lựa chọn đầu tư vào Việt Nam vì hiện nay giá cả ở Việt Nam còn rẻ. Đặc biệt nguồn lao động Việt Nam dồi dào, có kỹ năng và rất cầu tiến. Tuy nhiên quy mô các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản  rất khác nhau, vì vậy nhu cầu nhà xưởng cũng rất khác nhau, có thể từ 100 đến 1000m2. Ngoài ra các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần được cung cấp những dịch vụ tiện ích khác như chỗ ở, phương tiện đi lại, các điều kiện để làm việc và tổ chức sản xuất. Và cty Support của chúng tôi được thành lập để cung cấp cho các nhà đầu tư Nhật Bản những tiện ích đó” . Chủ tịch HĐQT cty Fuji Impulse ông Yamada Zayuku cho biết Fuji Impulse đã có 15 năm kinh nghiệm đầu tư tại Việt Nam và hiện có mối quan hệ rất tốt với chính quyền sở tại. Fuji Impulse sẽ chia sẻ những kinh nghiệm trong đầu tư làm ăn tại Việt Nam cho những nhà đầu tư mới  đến từ Nhật Bản.

Rõ ràng dòng đầu tư mới từ Nhật Bản đến với Việt Nam nói chung và với tỉnh Đồng Nai nói riêng đang ngày càng mạnh mẽ. Để có thể tận dụng tối đa tiềm năng dòng đầu tư đa dạng đến từ Nhật Bản, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka, ông Lê Quốc Thịnh cho rằng Đồng Nai cần tiếp tục hoàn thiện hơn nữa môi trường đầu tư. Bên cạnh việc minh bạch hóa hệ thống chính sách, tỉnh Đồng Nai cần tập trung cho việc đào tạo nguồn nhân lực, khẩn trương đầu tư hiện đại hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật và tiếp tục cải cách hành chính theo hướng đơn giản, công khai, hiệu quả gắn với một đội ngũ công chức chuyên nghiệp, tận tình … bởi cạnh tranh thu hút đầu tư hiện nay đang diễn ra gay gắt giữa các địa phương cũng như trên bình diện quốc gia./. 

Minh Thanh​

Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang