Nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bác bỏ toàn bộ, cả trên thực tế cũng như
pháp lý, yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa (mà Trung
Quốc gọi là “Tây Sa”) nêu trong các văn bản kèm theo các thư ngày 22 tháng 5
năm 2014 và ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Đại biện Phái đoàn đại diện thường
trực nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gửi Tổng thư ký Liên hợp quốc lần lượt
trong các văn bản A/68/887 và A/68/907. Việt Nam khẳng định rằng các yêu sách
của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý và lịch sử.
Các tư liệu lịch sử không thống nhất với tuyên bố
chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa
Trong
các trao đổi thời gian gần đây, Trung Quốc đã dẫn chiếu đến một số tư liệu như
là bằng chứng lịch sử nhằm chứng minh cho cái gọi là “chủ quyền” của Trung Quốc
đối với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, các “tư liệu” này của Trung
Quốc không có nguồn gốc rõ ràng, không chính xác và được Trung Quốc diễn giải
một cách tùy tiện. Các tài liệu mà Trung Quốc dẫn chiếu tới không chứng tỏ rằng
Trung Quốc đã thiết lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa khi quần đảo còn là
lãnh thổ vô chủ. Ngược lại, các ghi chép lịch sử cho thấy Trung Quốc hiểu rằng
chủ quyền của họ chưa bao giờ bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa.
Ví
dụ như vào thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 19 khi hai tàu Bellona và Umeji Maru bị
đắm ở Hoàng Sa và bị ngư dân Trung Quốc cướp tài sản, nhà cầm quyền Trung Quốc
tại Quảng Đông đã lập luận rằng quần đảo Hoàng Sa là lãnh thổ bị bỏ rơi, không
thuộc về Trung Quốc. Về hành chính, các đảo này không thuộc bất kỳ châu nào của
Hải Nam, Trung Quốc và không có cơ quan nào của Trung Quốc có trách nhiệm quản
lý quần đảo này. Vì những lý do đó, phía Trung Quốc đã tuyên bố không chịu
trách nhiệm về vụ ngư dân cướp tài sản.
Trong
khi đó, Việt Nam đã cung cấp công khai các tài liệu lịch sử xác thực cho thấy
Việt Nam đã thiết lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa từ khi quần đảo là
lãnh thổ vô chủ. Ít nhất từ thế kỷ 17, các triều đại nhà Nguyễn của Việt Nam đã
tổ chức các hoạt động khai thác sản vật trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa,
tổ chức đo đạc hải trình và bảo đảm an toàn cho các tàu thuyền của quốc gia
khác qua lại tại khu vực quần đảo Hoàng Sa. Các hoạt động này đều đã được ghi
nhận trong các văn bản chính thức do các triều đình Việt Nam ban hành là các
châu bản hiện đang được lưu giữ tại Việt Nam.
Sau
khi Pháp và Việt Nam ký Hiệp định bảo hộ ngày 15 tháng 3 năm 1874 và ngày 06
tháng 6 năm 1884, Pháp đã thay mặt Việt Nam tiếp tục thực thi chủ quyền với
quần đảo Hoàng Sa và tuyên bố phản đối các hành động xâm phạm của Trung Quốc.
Pháp đã tiến hành nhiều hoạt động thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa
như xây dựng và vận hành đèn biển và trạm khí tượng, thiết lập các đại lý hành
chính thuộc tỉnh Thừa Thiên (An Nam), cấp giấy khai sinh cho công dân Việt Nam
sinh ra tại quần đảo này. Việc Đô đốc Quảng Đông (Trung Quốc) Lý Chuẩn năm 1909
tiến hành hành động thám hiểm và thăm dò Hoàng Sa là hành động vi phạm chủ
quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa mà Việt Nam đã thiết lập vững chắc và được
chính quyền bảo hộ Pháp thay mặt Việt Nam tiếp tục thực thi hữu hiệu. Pháp đã
thay mặt Việt Nam phản đối các hành động xâm phạm của Trung Quốc đối với quần
đảo Hoàng Sa và nêu rõ chủ quyền của Hoàng Sa đã được xác lập bởi Việt Nam.
Trước yêu sách của Trung Quốc đối với Hoàng Sa, Pháp đã từng đề nghị Trung Quốc
giải quyết vấn đề bằng Trọng tài quốc tế (Công hàm của Pháp gửi Trung Quốc ngày
18 tháng 02 năm 1937), nhưng Trung Quốc đã từ chối.
Năm
1946, chính quyền Trung Hoa Dân quốc của Tưởng Giới Thạch lợi dụng bối cảnh
Chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc đã xâm nhập trái phép đảo Phú Lâm thuộc
quần đảo Hoàng Sa. Năm 1947, Pháp đã ra tuyên bố phản đối sự xâm nhập này, yêu
cầu hai bên tiến hành đàm phán và giải quyết tại cơ quan tài phán quốc tế nhưng
chính quyền Trung Hoa Dân quốc lại một lần nữa từ chối. Chính quyền Tưởng Giới
Thạch sau đó đã rút khỏi đảo Phú Lâm.
Các Hội nghị quốc tế không giao quần đảo Hoàng Sa
cho Trung Quốc
Trước
và sau khi Chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc, vấn đề chủ quyền đối với quần
đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa đã nhiều lần được đưa ra các hội nghị quốc tế
xem xét. Từ ngày 22-26 tháng 11 năm 1943, Hội nghị Cairo với sự tham gia của
Tổng thống Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt, Thủ tướng Anh Winston Churchill và Tổng
thống Trung Hoa Dân quốc Tưởng Giới Thạch đã ra Tuyên bố Cairo (Cairo
Communiqué), đưa ra mục tiêu loại bỏ Nhật Bản ra khỏi tất cả các quần đảo ở
Thái Bình Dương mà Nhật Bản đã chiếm đóng từ Chiến tranh Thế giới thứ I năm
1914 và tất cả các lãnh thổ Nhật Bản đã chiếm của Trung Quốc như Mãn Châu, Đài
Loan và Bành Hồ sẽ được trả lại cho Trung Hoa Dân quốc. Tưởng Giới Thạch, đại
diện cho Trung Quốc có mặt tại Hội nghị không hề đề cập đến hai quần đảo Hoàng
Sa và Trường Sa.
Hội
nghị Potsdam diễn ra từ ngày 17 tháng 7 đến ngày 02 tháng 8 năm 1945 với sự
tham gia của Lãnh đạo ba nước Hoa Kỳ, Anh và Trung Quốc đã ra Tuyên ngôn
Potsdam tái khẳng định những nội dung của Tuyên bố Cairo. Đại diện của Trung
Quốc, Tưởng Giới Thạch có mặt tại Hội nghị cũng không hề nhắc đến hai quần đảo
Hoàng Sa và Trường Sa.
Hội
nghị hòa bình San Francisco từ ngày 04 đến 08 tháng 9 năm 1951 có 51 nước tham
dự; Việt Nam tham gia Hội nghị với tư cách là thành viên của Liên hiệp Pháp.
Thủ tướng Quốc gia Việt Nam Trần Văn Hữu đã tham dự Hội nghị trên cương vị
Trưởng phái đoàn Việt Nam. Hội nghị San Francisco đã giải quyết vấn đề quy
thuộc một số vùng lãnh thổ ở châu Á – Thái Bình Dương. Tại Hội nghị này, Trưởng
đoàn Liên Xô Andrei A. Gromyko đã thay mặt Trung Quốc đưa ra đề nghị gồm 13
khoản, trong đó có khoản liên quan đến việc Nhật Bản công nhận chủ quyền của
nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đối với một số đảo ở Biển Đông, kể cả quần đảo
Hoàng Sa. Với 46 phiếu chống, 3 phiếu ủng hộ và 2 phiếu trắng, Hội nghị đã bác
bỏ đề nghị này của Phái đoàn Liên Xô.
Ngay
sau đó, ngày 07 tháng 9 năm 1951, phát biểu tại Hội nghị, Trưởng phái đoàn Quốc
gia Việt Nam Trần Văn Hữu đã tái khẳng định chủ quyền lâu đời của Việt Nam đối
với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.. Cả 51 quốc gia đều không phản đối
Tuyên bố xác nhận chủ quyền đó của Phái đoàn Việt Nam.
Hội
nghị Geneva năm 1954 về việc khôi phục hòa bình ở Đông Dương khẳng định các bên
tham gia tôn trọng độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, bao gồm hai quần
đảo Hoàng Sa, Trường Sa đang do các lực lượng của Pháp và Quốc gia Việt Nam
quản lý. Trung Quốc là một trong những nước tham gia Hội nghị quốc tế về Đông
Dương tại Geneva 1954 biết rất rõ điều này và Trung Quốc phải tôn trọng các văn
kiện quốc tế của Hội nghị đó.
Điều
1 Hiệp định Paris năm 1973 nói rõ tất cả các nước tôn trọng độc lập và toàn vẹn
lãnh thổ của Việt Nam. Lúc này hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đang do Việt
Nam Cộng hòa quản lý, và là một bộ phận lãnh thổ không thể tách rời của Việt
Nam.
Tháng
01 năm 1974, Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của
Việt Nam. Ngay lúc đó, Chính phủ Việt Nam Cộng hòa và Chính phủ Cách mạng lâm
thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đều đã ra tuyên bố bày tỏ quan điểm và phản đối
hành động của Trung Quốc. Chính phủ Việt Nam Cộng hòa đã yêu cầu Hội đồng Bảo
an Liên hợp quốc họp khẩn cấp về hành động sử dụng vũ lực của Trung Quốc. Theo
luật pháp quốc tế về thụ đắc lãnh thổ, việc sử dụng vũ lực chiếm đóng một vùng
lãnh thổ thuộc quốc gia khác không thể tạo ra chủ quyền.
Trung Quốc đã vi phạm nguyên tắc cấm đe dọa và sử
dụng vũ lực nên không thể thiết lập được chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa
Trung
Quốc đã hai lần xâm chiếm trái phép Hoàng Sa. Năm 1956, lợi dụng lúc Pháp rút
khỏi Việt Nam, Trung Quốc đã xâm chiếm nhóm đảo phía Đông của Hoàng Sa. Đây là
lần đầu tiên Trung Quốc thực sự chiếm đóng một phần quần đảo Hoàng Sa. Chính
quyền Việt Nam Cộng hòa đã phản đối mạnh mẽ sự chiếm đóng này. Năm 1959, một
nhóm binh lính Trung Quốc giả dạng ngư dân âm mưu đổ bộ lên nhóm đảo phía Tây
quần đảo Hoàng Sa đã bị lực lượng của chính quyền Việt Nam Cộng hòa đập tan.
Tám mươi hai (82) “ngư dân” Trung Quốc đã bị bắt. Cả hai hành động xâm chiếm
này diễn ra sau khi vấn đề chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
đã được khẳng định tại các hội nghị quốc tế như trên mà không gặp phải bất kỳ
sự phản đối nào. Năm 1974, lợi dụng tình hình chiến tranh ở Việt Nam, Trung
Quốc đã tấn công và chiếm quyền kiểm soát Hoàng Sa từ chính quyền Việt Nam Cộng
hòa. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc chiếm đóng bằng vũ lực toàn bộ quần đảo
Hoàng Sa.
Từ
góc độ luật pháp quốc tế, việc chiếm đóng bằng vũ lực lãnh thổ của một quốc gia
có chủ quyền là hành vi bất hợp pháp và không thể là cơ sở cho đòi hỏi chủ
quyền. Vì vậy, chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa vẫn được duy
trì và không bị thay thế bởi sự chiếm đóng bằng vũ lực của Trung Quốc.
Bị
vong lục ngày 12 tháng 5 năm 1988 của Trung Quốc - một văn bản chính thức của
Bộ Ngoại giao Trung Quốc - cũng khẳng định rõ một nguyên tắc cơ bản của luật
pháp quốc tế là “xâm lược không thể sinh ra chủ quyền” đối với một vùng lãnh
thổ. Không có quốc gia nào trên thế giới công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối
với quần đảo Hoàng Sa.
Việt Nam chưa bao giờ công nhận chủ quyền của Trung
Quốc
Trung
Quốc đã cố tình xuyên tạc lịch sử và diễn giải sai lịch sử khi viện dẫn Công
thư của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng năm 1958 và một số tài liệu, ấn phẩm được
xuất bản ở Việt Nam trước năm 1975 để củng cố yêu sách của Trung Quốc đối với
quần đảo Hoàng Sa. Công thư của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng hoàn toàn không nhắc
gì đến chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa hay Trường Sa. Tuyên bố đó liên quan
đến các vùng biển, không giải quyết các vấn đề lãnh thổ. Trên thực tế, những
kết luận mà Trung Quốc đưa ra hiện nay đang mâu thuẫn với chính các phát biểu
của Trung Quốc, trong đó có phát biểu của chính nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng
Tiểu Bình.
Tháng
9 năm 1975, 17 năm sau Công thư nói trên của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, nhà
lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đã nói với nhà lãnh đạo Việt Nam Lê Duẩn tại
Bắc Kinh rằng “Trung Quốc có đầy đủ tài liệu chứng minh quần đảo Tây Sa (Hoàng
Sa) và Nam Sa (Trường Sa) từ xưa đến nay thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Nhưng với
nguyên tắc thông qua Hiệp thương hữu nghị để giải quyết bất đồng, sau này hai
nước sẽ bàn bạc giải quyết”. Bị vong lục của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12
tháng 5 năm 1988 đã ghi nhận rõ ràng nội dung phát biểu này của Đặng Tiểu Bình,
thể hiện nhận thức của Trung Quốc rằng vấn đề chủ quyền không được dàn xếp có
lợi cho phía Trung Quốc qua các phát biểu hay thỏa thuận trước đây. Việt Nam
yêu cầu Trung Quốc tôn trọng sự thật lịch sử đó và nghiêm túc đàm phán với Việt
Nam về vấn đề quần đảo Hoàng Sa.
(theo http://www.mofa.gov.vn/)