Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024) - KỶ NIỆM 79 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH NGOẠI GIAO VIỆT NAM (28/8/1945 – 28/8/2024) - Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
HỘI NGHỊ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỚI TRƯỞNG CÁC CƠ QUAN ĐẠI DIỆN NGOẠI GIAO Ở NƯỚC NGOÀI VỀ CÔNG TÁC NGOẠI GIAO KINH TẾ, THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ 06 THÁNG CUỐI NĂM 2024 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO

​Ngày 18/7/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị với các Bộ ngành, địa phương và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Trụ sở Chính phủ đến 62 điểm cầu các tỉnh, thành trong toàn quốc và 94 điểm cầu tại các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài. Tại điểm cầu Đồng Nai, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã tham dự và phát biểu. Cùng tham dự Hội nghị có các Sở ngành: Ngoại vụ, Khoa học Công nghệ, Thông tin Truyền thông, Kế hoạch Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh.

11_7_2024_HA THUONG.jpg
Quang cảnh Hội nghị trực tuyến 

13_7_2024_HA THUONG.jpg
Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao, công tác ngoại giao kinh tế đã được Bộ Ngoại giao cùng các Bộ, ngành, địa phương triển khai toàn diện, đi vào chiều sâu, thiết thực, mở ra các hướng đi mới mang tính đột phá, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội chung. Cụ thể: Đóng góp duy trì cục diện đối ngoại thuận lợi cho phát triển đất nước và đẩy mạnh thu hút nguồn lực phục vụ các động lực tăng trưởng; Góp phần củng cố động lực tăng trưởng thông qua rà soát triển khai các thoả thuận tự do hoá thương mại vừa ký kết, nâng cấp thoả thuận đã có và chủ động đàm phán thoả thuận mới; Tích cực hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp, quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong các dự án với tinh thần lấy người dân, địa phương, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; Công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược phục vụ điều hành kinh tế- xã hội tiếp tục được chú trọng, bám sát yêu cầu phát triển của đất nước, đặc biệt công tác nghiên cứu phục vụ xây dựng văn kiện Đại hội Đảng XIV, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2026- 2030 là một trong những ưu tiên hàng đầu; Thể chế hoá các cơ chế điều hành, phối hợp trong triển khai ngoại giao kinh tế được tăng cường tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác ngoại giao kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Ngoại giao cũng đã báo cáo những khó khăn, hạn chế còn tồn tại trong công tác ngoại giao kinh tế trong thời gian qua.

Tại hội nghị, các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cùng với lãnh đạo các địa phương đã làm rõ những kết quả đạt được trong hoạt động ngoại giao kinh tế trong thời gian qua; đề xuất một số giải pháp để triển khai hiệu quả hơn nữa ngoại giao kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.

Tham gia Hội nghị, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng đã có bài phát biểu về công tác ngoại giao kinh tế của tỉnh Đồng Nai. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, FDI của tỉnh đạt khoảng 939 triệu USD, đạt 85% so với kế hoạch năm 2024 (1.100 triệu USD), tăng 39% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2023 đạt 678,47 triệu USD); Đồng Nai đứng hàng thứ 7 cả nước; đứng hàng thứ 3 vùng Đông Nam Bộ. Xuất siêu của cả nước đạt 11,85 tỷ USD thì Đồng Nai đóng góp 3,07 tỷ USD. Bình quân mỗi tháng tỉnh xuất siêu khoảng 511 triệu USD. Tính đến nay, Đồng Nai đã thiết lập và ký kết 40 Bản Ghi nhớ, Thỏa thuận hợp tác quốc tế cấp tỉnh lần đầu với 12 quốc gia trên thế giới và thực hiện tái ký kết 13 Bản Thỏa thuận hợp tác quốc tế cấp tỉnh với các địa phương, đối tác nước ngoài. Với 39 KCN được quy hoạch, hiện có 33 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất hơn 10.514 ha. Hiện nay, Đồng Nai đã có 46 quốc gia và vùng lãnh thổ hoạt động đầu tư với tổng số 1.653 dự án, số vốn đầu tư đạt 34,69 tỷ USD. Thực hiện phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, hàng năm, tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh, tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng tích cực tham gia các Hội nghị, hội thảo, diễn đàn quốc tế do Bộ Ngoại giao tổ chức.​

14_7_2024.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thông tin nhanh về những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước 6 tháng đầu năm 2024, nhấn mạnh, trong thành tựu chung có sự đóng góp của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong việc đẩy mạnh ngoại giao kinh tế. Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị không được chủ quan, lơ là; phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, rà soát, đánh giá, đúc rút kinh nghiệm; phân công rõ người, rõ việc; chủ động, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện các nhiệm vụ; trong đó cần tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, gồm hạ tầng, thể chế, chất lượng nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, cần tiếp tục ưu tiên cho hoạt động tăng trưởng, hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy hợp tác đầu tư, giao lưu nhân dân, phát triển du lịch… Thủ tướng lưu ý các địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối với các cơ quan đại diện ở nước ngoài, tập trung phát triển, nâng cao chất lượng, xuất khẩu những sản phẩm thế mạnh, có khả năng cạnh tranh, những mặt hàng mà thế giới có nhu cầu, các sản phẩm, mặt hàng đặc sản, đáp ứng yêu cầu phát triển, yêu cầu chuyển đổi xanh của các nước. Các bộ ngành làm tốt chức năng quản lý nhà nước, định hướng sự phát triển, công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch vùng nguyên liệu phù hợp xu thế phát triển của thế giới./.

Hà Thương
 







Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang