news
Celebrating the 92nd Anniversary of the Vietnamese Communist Party (03/02/1930 - 03/02/2022)!
GMT+7 20 - 10 - 2016
Đồng Nai với chiến lược ngoại giao văn hóa

Ngoại giao văn hóa là một trong ba trụ cột của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại Việt Nam (gồm ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa). Cả ba trụ cột này có mối quan hệ và tác động lẫn nhau, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Trong đó, ngoại giao văn hóa giữ vai trò là nền tảng tinh thần của hoạt động đối ngoại. Quyết định số 208/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2020 đã xác định rõ vấn đề này”.

Vùng đất có truyền thống văn hóa giàu đẹp

Đồng Nai là địa phương hình thành trên 310 năm, có truyền thống lịch sử, văn hóa tốt đẹp, nhiều di tích danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia, quốc gia đặc biệt (rừng Cát Tiên), được UNESCO vinh danh (Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai); nhiều lễ hội dân tộc mang bản sắc văn hóa (Đồng Nai có 31 dân tộc cộng cư)…Về kinh tế, Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm trên 12%. Trong tiến trình hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới, Đồng Nai có quan hệ kinh tế rộng mở với trên 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (thông qua phát triển 31 khu công nghiệp).

TranQuangToai.jpg

Ông Trần Quang Toại – Phó GĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai

            Những năm qua, Đồng Nai đã mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về kinh tế, văn hóa, có mối quan hệ hữu nghị hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố của các nước trong khu vực và thế giới (như Gyeongnam - Hàn Quốc, Champasak - Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Kongpongthom - Cộng hòa Campodia…). Tuy nhiên, việc ngoại giao trên lĩnh vực văn hóa nói chung chỉ mới dừng lại ở những hoạt động giao lưu văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, thể dục thể thao…(đón đoàn vào nhiều hơn đưa đoàn từ tỉnh ra nước ngoài). Việc giao lưu văn hóa có gắn với việc xúc tiến kinh tế thương mại.

            Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng; kết hợp vai trò văn hóa ngày càng được Đảng, Nhà nước coi trọng là “nền tảng tinh thần, là mục tiêu và là động lực tinh thần để phát triển kinh tế”. Đồng Nai luôn tạo cơ hội để tăng cường công tác ngoại giao văn hóa nhằm quảng bá, giới thiệu nét đẹp và bản sắc văn hóa địa phương với quốc tế, làm cho cộng đồng quốc tế hiểu hơn về Đồng Nai, đưa quan hệ giữa Đồng Nai với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời tiếp thu có chọn lọc các tinh hoa văn hóa thế giới, làm phong phú cho bản sắc văn hóa của địa phương.

Chiến lược ngoại giao hiệu quả

            Để thực hiện chiến lược ngoại giao văn hóa có hiệu quả, trước hết cần xác định Ngoại giao văn hóa là hoạt động và nhiệm vụ chung của Đảng bộ tỉnh và các cấp, Ủy ban nhân dân các cấp, các đoàn thể chính trị xã hội, các doanh nghiệp ở địa phương, nhân dân Đồng Nai (kể cả người Đồng Nai ở nước ngoài) dưới sự quản lý thống nhất của Nhà nước địa phương, phù hợp với điều kiện và khả năng đáp ứng kinh tế của tỉnh. Từ đó, đưa ra một số biện pháp và hình thức như sau:

            Thứ nhất, gắn công tác ngoại giao văn hóa với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh; lồng ghép hoạt động ngoại giao văn hóa trong triển khai Chiến lược phát triển văn hóa, du lịch của tỉnh đến năm 2020, nhằm tạo tính cộng hưởng trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thứ hai, tăng cường công tác nghiên cứu văn hóa của các nước; đồng thời nghiên cứu sâu về vốn văn hóa vật thể, phi vật thể đặc sắc của các dân tộc, tạo ra và tuyên truyền những sản phẩm văn hóa độc đáo của địa phương. Các ấn phẩm, tài liệu văn hóa được truyền tải bằng nhiều ngôn ngữ, giới thiệu, quảng bá bằng nhiều hình thức.

 Thứ ba, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp trong lĩnh vực ngoại giao văn hóa; bồi dưỡng nâng cao kiến thức về ngoại giao văn hóa cho các cán bộ làm công tác ngoại vụ và văn hóa của tỉnh; tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng về kiến thức đối ngoại nói chung và ngoại giao văn hóa nói riêng, kiến thức về tổ chức sự kiện văn hóa có yếu tố nước ngoài tại địa phương.

Thứ tư, tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa giữa học sinh, sinh viên, thanh niên Đồng Nai với các nước trong khu vực và quốc tế, nhất là những nước có các tỉnh thành kết nghĩa với tỉnh. Tổ chức các sự kiện văn hóa, văn nghệ, mỹ thuật, các triển lãm và hội thảo khoa học quốc tế…gắn với các hoạt động chính trị của tỉnh. Triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa vào các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh, như: du lịch sinh thái, lễ hội, làng nghề truyền thống. Tiếp thị các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các sản vật địa phương, tác phẩm văn học, nghệ thuật của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Thứ năm, bảo đảm các điều kiện về tài chính, vật chất để công tác ngoại giao văn hóa có thể hoạt động một cách hiệu quả; đẩy mạnh việc xã hội hóa, thu hút các doanh nghiệp, tư nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động ngoại giao văn hóa phù hợp với quy định của pháp luật.

Thứ sáu, tiến hành quy hoạch, tạo dựng bản sắc riêng cho các lễ hội, festival cấp quốc gia và quốc tế được tổ chức định kỳ tại tỉnh (trong đó có Festival rừng đã đăng ký với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)./.
 

TranQuangToai.jpgTranQuangToai.jpgThs TRần Quang Toại

                                           PGĐ sở VHTTDL Đồng Nai

Announcement

Linked Websites

Visits

 

Dong Nai Department of External Re​lations

License No. 02/GP-TTĐT dated  May 18th, 2015 issued by Dong Nai Department of Information and Communications

Chief Editor: Ms. DANG THANH THUY –  Director

Address: No.7 Vo Thi Sau Street, Quyet Thang Ward, Bien Hoa City, Dong Nai Province, Vietnam

Tel.: + 84 (2513) 842619. Fax: + 84 (2513) 842935. Email: vbsngoaivu@dongnai.gov.vn