Vùng đất có truyền
thống văn hóa giàu đẹp
Đồng
Nai là địa phương hình thành trên 310 năm, có truyền thống lịch sử, văn hóa tốt
đẹp, nhiều di tích danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia, quốc gia đặc
biệt (rừng Cát Tiên), được UNESCO vinh danh (Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai);
nhiều lễ hội dân tộc mang bản sắc văn hóa (Đồng Nai có 31 dân tộc cộng cư)…Về
kinh tế, Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tốc độ
phát triển kinh tế - xã hội nhanh với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm trên 12%. Trong
tiến trình hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới, Đồng Nai có quan hệ kinh
tế rộng mở với trên 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (thông qua phát
triển 31 khu công nghiệp).
Ông Trần Quang Toại – Phó GĐ Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai
Những năm qua, Đồng Nai đã mở rộng
quan hệ hợp tác quốc tế về kinh tế, văn hóa, có mối quan hệ hữu nghị hợp tác
với nhiều tỉnh, thành phố của các nước trong khu vực và thế giới (như Gyeongnam
- Hàn Quốc, Champasak - Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Kongpongthom - Cộng hòa
Campodia…). Tuy nhiên, việc ngoại giao trên lĩnh vực văn hóa nói chung chỉ mới
dừng lại ở những hoạt động giao lưu văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, thể dục thể
thao…(đón đoàn vào nhiều hơn đưa đoàn từ tỉnh ra nước ngoài). Việc giao lưu văn
hóa có gắn với việc xúc tiến kinh tế thương mại.
Trong bối cảnh Việt Nam
đang hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng; kết hợp vai trò văn hóa ngày
càng được Đảng, Nhà nước coi trọng là “nền tảng tinh thần, là mục tiêu và là
động lực tinh thần để phát triển kinh tế”. Đồng Nai luôn tạo cơ hội để tăng
cường công tác ngoại giao văn hóa nhằm quảng bá, giới thiệu nét đẹp và bản sắc
văn hóa địa phương với quốc tế, làm cho cộng đồng quốc tế hiểu hơn về Đồng Nai,
đưa quan hệ giữa Đồng Nai với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và bền
vững, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời tiếp thu có chọn lọc
các tinh hoa văn hóa thế giới, làm phong phú cho bản sắc văn hóa của địa
phương.
Chiến lược ngoại
giao hiệu quả
Để thực hiện chiến lược ngoại giao
văn hóa có hiệu quả, trước hết cần xác định Ngoại giao văn hóa là hoạt động và
nhiệm vụ chung của Đảng bộ tỉnh và các cấp, Ủy ban nhân dân các cấp, các đoàn
thể chính trị xã hội, các doanh nghiệp ở địa phương, nhân dân Đồng Nai (kể cả
người Đồng Nai ở nước ngoài) dưới sự quản lý thống nhất của Nhà nước địa
phương, phù hợp với điều kiện và khả năng đáp ứng kinh tế của tỉnh. Từ đó, đưa
ra một số biện pháp và hình thức như sau:
Thứ nhất, gắn công tác ngoại giao
văn hóa với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh; lồng ghép hoạt
động ngoại giao văn hóa trong triển khai Chiến lược phát triển văn hóa, du lịch
của tỉnh đến năm 2020, nhằm tạo tính cộng hưởng trong mục tiêu phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương.
Thứ
hai, tăng cường công tác nghiên cứu văn hóa của các nước; đồng thời nghiên cứu
sâu về vốn văn hóa vật thể, phi vật thể đặc sắc của các dân tộc, tạo ra và
tuyên truyền những sản phẩm văn hóa độc đáo của địa phương. Các ấn phẩm, tài
liệu văn hóa được truyền tải bằng nhiều ngôn ngữ, giới thiệu, quảng bá bằng
nhiều hình thức.
Thứ ba, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp
trong lĩnh vực ngoại giao văn hóa; bồi dưỡng nâng cao kiến thức về ngoại giao
văn hóa cho các cán bộ làm công tác ngoại vụ và văn hóa của tỉnh; tiếp tục mở
các lớp bồi dưỡng về kiến thức đối ngoại nói chung và ngoại giao văn hóa nói
riêng, kiến thức về tổ chức sự kiện văn hóa có yếu tố nước ngoài tại địa
phương.
Thứ
tư, tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa giữa học sinh, sinh viên, thanh niên
Đồng Nai với các nước trong khu vực và quốc tế, nhất là những nước có các tỉnh
thành kết nghĩa với tỉnh. Tổ chức các sự kiện văn hóa, văn nghệ, mỹ thuật, các triển
lãm và hội thảo khoa học quốc tế…gắn với các hoạt động chính trị của tỉnh.
Triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa vào các lĩnh vực có thế mạnh của
tỉnh, như: du lịch sinh thái, lễ hội, làng nghề truyền thống. Tiếp thị các sản
phẩm thủ công mỹ nghệ, các sản vật địa phương, tác phẩm văn học, nghệ thuật của
Việt Nam
với bạn bè quốc tế.
Thứ
năm, bảo đảm các điều kiện về tài chính, vật chất để công tác ngoại giao văn
hóa có thể hoạt động một cách hiệu quả; đẩy mạnh việc xã hội hóa, thu hút các
doanh nghiệp, tư nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động ngoại giao văn hóa
phù hợp với quy định của pháp luật.
Thứ sáu, tiến hành quy hoạch, tạo dựng bản sắc riêng
cho các lễ hội, festival cấp quốc gia và quốc tế được tổ chức định kỳ tại tỉnh
(trong đó có Festival rừng đã đăng ký với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)./.