news
Celebrating the 92nd Anniversary of the Vietnamese Communist Party (03/02/1930 - 03/02/2022)!
GMT+7 20 - 10 - 2016
TRANG PHỤC TRONG HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP LỄ TÂN

Trang phục là một công cụ giao tiếp không lời đầy sức mạnh, và có thể là bất lợi nếu ta không để ý đến hậu quả của việc ăn mặc. Cách ăn mặc biểu hiện cách xử sự lịch thiệp của ta mà không cần chúng ta phát ngôn, cơ hội phát ngôn không phải dễ và có nói thì không phải ai cũng lắng nghe.

Những người mà ta mới gặp lần đầu hay những người nước ngoài mà ta ít có dịp giao tiếp, trước tiên đánh giá chúng ta qua dáng vẻ bề ngoài. Vì vậy, chính chúng ta phải làm cho họ hiểu mình. Ấn tượng ban đầu là ấn tượng bền lâu. Một bộ trang phục không thích hợp với địa vị hoặc được gọi là đi trước mốt thời trang, lộ liễu hoặc khiêu gợi đều có nguy cơ khiếm nhã.

Ăn mặc thích hợp là biết cách xử sự, và vì vậy phải tính đến tập quán của từng môi trường xã hội hoặc nghề nghiệp, phải tính đến cương vị và tuổi tác của từng cá nhân cũng như hoàn cảnh cụ thể. Comple là loại trang phục thông dụng nhất, có thể mặc trong mọi dịp có tầm quan trọng khác nhau. Bộ smoking và hiếm khi hơn là bộ quần áo đuôi tôm dùng cho sự kiện trang trọng hoặc đặc biệt hơn. Váy dài vẫn giữ được nét quyến rũ không thể phủ nhận được, còn váy lửng dường như là một sự thỏa hiệp trung dung, đôi khi là mốt thời trang. Váy ngắn là trang phục được dùng nhiều nhất và là trang phục thích hợp nhất với thông lệ hiện nay.

Nếu còn băn khoăn về trang phục thích hợp, tốt nhất là hỏi Ban tổ chức. Điều này chứng tỏ ta quan tâm đến sự kiện đang được chuẩn bị, tôn trọng chủ nhân và khách tham dự.

Các lọai trang phục thông thường trên thế giới:

Bộ thường phục: đây là trang phục thông dụng nhất đối với hầu hết mọi họat động. Với nam giới, đó là bộ comple veston hoặc áo vest sẫm màu, màu xanh, ghi sẫm hoặc đen, đi kèm áo sơmi trắng hoặc màu sáng và cà vạt, đôi khi có thể mặc thêm áo gilê. Trong tiếng Anh, trang phục này được gọi là “lounge suit”, “business suit” hoặc “business attire”; đôi khi trong tiếng Pháp, người ta gọi đơn giản là “tenue sombre”. Ngọai trừ những trường hợp nghi lễ chính thức, trước 18 giờ, ta có thể chọn màu khác, miễn là màu sẫm. Một bộ trang phục sáng màu thực ra chỉ được dùng vào mùa hè và luôn luôn trước 18 giờ, không dùng trong tiệc chiều. Màu trắng dành cho các tiệc có tính chất dân dã. Đối với các bà, có thể lựa chọn giữa “váy mặc buổi chiều” hoặc bộ áo vest nữ cho các họat động trước 18 giờ. Đối với các họat động sau 18 giờ hoặc trong tiệc buổi chiều, các bà có thể mặc một bộ váy và áo sơmi, hoặc áo dài cộc tay hay bộ áo vest nữ. Trong bữa ăn tối, mặc một bộ áo váy cầu kỳ, ngắn hoặc lưng lửng cũng thích hợp. 

images (1).jpg

Bộ trang phục vest đen ngắn: còn gọi là trang phục đi thăm (tenue de visite) hay là áo vest thụng đen (chancery jacket) bao gồm một áo vest đen, một quần có kẻ sọc và một càvạt đen hoặc xám. Trang phục này được mang trong những lễ nghi trang trọng, ví dụ như lễ tưởng niệm các liệt sĩ.

Bộ trang phục smoking hay “càvạt đen”: là trang phục được sử dụng nhiều nhất nhằm làm tăng tầm vóc của họat động tối. Người ta không bao giờ mặc nó vào buổi chiều trước 17 giờ và cũng không mặc vào tiệc chiều. Áo vest màu đen hoặc màu xanh sẫm có ve áo bằng lụa cùng màu, đơn hoặc đan chéo. Nếu là ve đơn sẽ kèm thêm một áo gilê màu đen. Cổ thắt nơ đen hoặc xanh sẫm, tuyệt đối không mang nơ trắng hoặc màu sặc sỡ khác. Đối với nữ giới, trang phục luôn là váy ngắn. 

Lễ phục: đây là bộ trang phục có tính chất lễ nghi nhất. Trang phục này có hai lọai: bộ mặc ban ngày, trước 18 giờ và bộ mặc buổi tối, sau 18 giờ.

 Trước 18 giờ: trang phục nghi lễ.

Bộ trang phục mặc ban ngày được gọi là trang phục nghi lễ, áo khóac hoặc áo vest buổi sáng, tiếng Anh gọi là “cut away” hoặc “morning coat”. Áo vest màu xám hoặc đen, thân sau để dài trùm hông, quần kẻ sọc xám hoặc trắng. Các bà, các cô sẽ mặc váy ngắn, kèm găng tay, mũ và một áo khóac ngòai nếu trời lạnh hoặc vào mùa lạnh.

 Sau 18 giờ: Trang phục “cà vạt trắng”

Được mặc vào buổi tối, bộ quần áo có các tên gọi: “cà vạt trắng” “trang phục dạ hội”, “trang phục vũ hội”, và cũng là “trang phục nghi lễ” đối với một lễ nghi tiến hành sau 18 giờ. Áo cũng được cắt giống như trang phục buổi sáng, phía sau áo cũng được để dài nhưng không trùm hông. Áo và quần nhất thiết phải có màu đen, cà vạt và áo gilê màu trắng. Với các bà, trang phục là váy dài, bổ sung thêm găng tay ngắn nếu tay áo dài hoặc găng tay dài trùm lên tới tận khủyu tay nếu như tay áo ngắn. Đây là trang phục dự các nghi lễ buổi tối, các bữa ăn tối quan trọng và đi dạ hội.

Quốc phục: là trang phục dân tộc riêng của mỗi nước. Mặc trang phục này sẽ giúp chúng ta không có cảm giác hoặc ấn tượng là ăn mặc trái với trang phục khác đã được chỉ dẫn.  

Lời khuyên về sự cẩn trọng

Cấp độ trang phục bắt đầu từ bộ “cà vạt trắng” đến bộ “cà vạt đen” rồi đến bộ “thường phục”. Nếu ta không muốn mặc đúng theo trang phục được chỉ dẫn thì nên mang trang phục có cấp độ thấp hơn trang phục được ghi trong giấy mời.

Đối với nữ, nếu được yêu cầu mặc váy dài, có thể tới dự trong bộ váy lửng. Ngoài ra, trang điểm và trang sức cần lịch sự, giản dị và tinh tế. Màu sắc sặc sỡ, trang điểm lòe loẹt không hợp với những người đi hoạt động đối ngoại. Dùng nước hoa chỉ cần thoang thoảng nhẹ, nếu quá nồng nặc sẽ làm cho người xung quanh khó chịu và tìm cách tránh xa. Không được trang điểm hoặc cắt móng tay trước mặt khách. Cần tạo nên sự hài hòa về màu sắc giữa bộ quần áo, đôi giày dép, túi cầm tay và đồ trang sức. Nó có tác dụng làm tăng thêm vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ trong những cuộc giao tiếp.

​VHTTĐN- H.U. (tổng hợp)
 

Announcement

Linked Websites

Visits

 

Dong Nai Department of External Re​lations

License No. 02/GP-TTĐT dated  May 18th, 2015 issued by Dong Nai Department of Information and Communications

Chief Editor: Ms. DANG THANH THUY –  Director

Address: No.7 Vo Thi Sau Street, Quyet Thang Ward, Bien Hoa City, Dong Nai Province, Vietnam

Tel.: + 84 (2513) 842619. Fax: + 84 (2513) 842935. Email: vbsngoaivu@dongnai.gov.vn