news
Celebrating the 92nd Anniversary of the Vietnamese Communist Party (03/02/1930 - 03/02/2022)!
GMT+7 20 - 10 - 2016
KỶ NIỆM NĂM CHẴN THIẾT LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO – Đồng Nai tăng cường thúc đẩy các hoạt động đối ngoại

Năm 2013 có thể nói là một năm quan trọng đối với các hoạt động đối ngoại trong cả nước. Việt Nam tổ chức kỷ niệm năm chẵn ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với hơn 10 nước trên thế giới: Pháp, Nhật Bản, Hà Lan, Australia, Malaysia, Ấn Độ, Anh, Canada, Italia, Nam Phi…

Cùng thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực

Năm 2013, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (21/9/1973 - 21/9/2013). Trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 11/2011, Lãnh đạo hai nước đã nhất trí lấy năm 2013 là “Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”.

Mới đây, tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, “Đối với Nhật Bản, Việt Nam là đối tác quan trọng vì hai nước chúng ta chia sẻ với nhau các thách thức khu vực và quan hệ bổ sung với nhau về mặt kinh tế”. Hai bên cũng nhất trí 3 điểm:

Thứ nhất, hai nước cùng thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như chiến lược xây dựng công nghiệp hóa của Việt Nam.

Thứ hai, tích cực đẩy mạnh đối thoại hợp tác chính trị, an ninh cũng như cùng nỗ lực giải quyết các thách thức của hai nước cũng như của khu vực, bao gồm Đông Á.

Thứ ba, tăng cường giao lưu cấp nhân dân, nhân dịp năm hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam và kỷ niệm 40 năm hợp tác Nhật Bản - ASEAN.

Tổ chức “Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013” tại tỉnh Đồng Nai sẽ tạo bước chuyển biến quan trọng về nhận thức trong các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong tỉnh về ý nghĩa to lớn của mối quan hệ hợp tác hữu nghị, hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa hai nước sau khi Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược vào năm 2006.

DongNai-Kansai.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký kết hợp tác với Cục K​inh tế vùng Kansai, Nhật Bản

Theo đó, các hoạt động chính của “Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản” tại Đồng Nai bao gồm: Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản; tổ chức Những ngày Văn hóa Nhật Bản tại Đồng Nai; buổi gặp gỡ giao lưu giữa Lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Đồng Nai; tổ chức thi đấu giao hữu bóng đá giữa đội tuyển tỉnh Đồng Nai và đội tuyển của Nhật Bản.

Nâng tầm đối tác chiến lược

Năm 2013 cũng là năm kỷ niệm 40 năm Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Pháp. Kể từ khi được thiết lập năm 1973, quan hệ hai nước đã phát triển trên hầu khắp các lĩnh vực, từ chính trị, quốc phòng, an ninh đến kinh tế, thương mại, khoa học-kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, văn hóa…

Ở châu Âu, Pháp là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, là nhà tài trợ ODA song phương lớn thứ nhất và là nhà đầu tư lớn thứ hai. Hai nước đã có 15 hiệp định và thỏa thuận hợp tác, có nhiều cơ chế trao đổi, phối hợp trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế tài chính, văn hóa.

Trong chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tới Pháp từ 26-28/3 vừa qua, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã tới chào xã giao Thủ tướng Jean-Marc Ayrault, hội kiến Chủ tịch Thượng viện Jean - Pierre Bel và Chủ tịch Hạ viện Claude Bartolone, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Pháp. Hai Bộ Ngoại giao đã ra Thông cáo chung khẳng định : “hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ nhằm nâng quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược trong Năm Pháp - Việt Nam, nhân chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước”, tập trung vào các lĩnh vực hợp tác về chính trị, quốc phòng-an ninh; kinh tế - thương mại-đầu tư, hợp tác phát triển; văn hóa, giáo dục đại học, khoa học-công nghệ.

Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, tỉnh Đồng Nai dự kiến tổ chức Hội thảo gặp gỡ các doanh nghiệp Pháp tại Đồng Nai để cùng trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong các lĩnh vực như: quy hoạch đô thị, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp,…

Ngoài ra, tỉnh cũng dự kiến tổ chức Lễ ký kết Bản thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa tỉnh Đồng Nai và vùng Bretagne (Pháp) trong quý III nhằm gắn kết hơn nữa mối quan hệ giữa hai địa phương.​

Bùi Thị Dung

Announcement

Linked Websites

Visits

 

Dong Nai Department of External Re​lations

License No. 02/GP-TTĐT dated  May 18th, 2015 issued by Dong Nai Department of Information and Communications

Chief Editor: Ms. DANG THANH THUY –  Director

Address: No.7 Vo Thi Sau Street, Quyet Thang Ward, Bien Hoa City, Dong Nai Province, Vietnam

Tel.: + 84 (2513) 842619. Fax: + 84 (2513) 842935. Email: vbsngoaivu@dongnai.gov.vn