Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ NGƯỜI NHẬP CẢNH CỦA NHẬT BẢN TRONG TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH COVID-19

Ngày 26/12/2020, Chính phủ Nhật Bản công bố việc áp dụng biện pháp mới tăng cường quản lý người nhập cảnh vào Nhật Bản tại sân bay, cửa khẩu. Nội dung chính các biện pháp mới này như sau:

1. Tạm dừng nhập cảnh vào Nhật Bản đối với người xin cấp thị thực mới, đồng thời tạm dừng áp dụng biện pháp đặc biệt đối với người đi công tác ngắn ngày khi trở về Nhật Bản hoặc tái nhập cảnh vào Nhật Bản.

- Theo quyết định của Ban chỉ đạo chính sách phòng chống dịch Covid 19 Nhật Bản, từ ngày 01/10/2020, Chính phủ Nhật Bản đã và đang áp dụng cơ chế về nguyên tắc cho phép người xin cấp thị thực mới đến từ tất cả các quốc gia và khu vực trên thế giới được nhập cảnh vào Nhật Bản với điều kiện đối tượng nhập cảnh này có doanh nghiệp, đoàn thể tiếp nhận tại Nhật Bản có thể cam kết đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch Covid 19 theo quy định của Chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản sẽ không cho phép người xin cấp thị thực mới từ tất cả các quốc gia và khu vực trên thế giới được nhập cảnh Nhật Bản theo cơ chế nêu trên bắt đầu từ 0h00 sáng ngày 28/12/2020 đến hết tháng 1 năm 2021 (theo giờ Nhật Bản).

- Từ ngày 01/11/2020, Chính phủ Nhật Bản đã và đang áp dụng cơ chế cho phép nới lỏng biện pháp tự cách ly tại nơi lưu trú trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Nhật Bản đối với công dân Nhật Bản và người nước ngoài có tư cách lưu trú tại Nhật Bản đang sinh sống, làm việc và học tập tại Nhật Bản đi công tác nước ngoài ngắn ngày từ tất cả các quốc gia và khu vực trên thế giới khi trở về Nhật Bản hoặc tái nhập cảnh vào Nhật Bản với điều kiện đối tượng nhập cảnh này có doanh nghiệp, đoàn thể tiếp nhận tại Nhật Bản có thể cam kết đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch Covid 19 theo quy định của Chính phủ Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản sẽ tạm dừng cơ chế nới lỏng biện pháp tự cách ly tại nơi lưu trú nêu trên bắt đầu từ ngày 28/12/2020 đến hết tháng 1 năm 2021.

- Một số quốc gia, khu vực trên thế giới bao gồm Việt Nam đã và đang thiết lập cơ chế nối lại đi lại giữa hai nước với Nhật Bản (cơ chế Business Track hoặc Residence Track) sẽ không thuộc đối tượng áp dụng các biện pháp nêu trên.

2. Biện pháp tăng cường kiểm dịch khi nhập cảnh vào Nhật Bản

Đối với tất cả các công dân Nhật Bản về nước và người nhập cảnh vào Nhật Bản từ các quốc gia, khu vực có ghi nhận ca nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2 trong nước do cơ quan Chính phủ của quốc gia, khu vực đó thông báo (*) bắt đầu từ ngày 28/12/2020 đến hết tháng 1 năm 2021, Chính phủ Nhật Bản yêu cầu các trường hợp này nộp Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72h trước khi xuất cảnh từ nước sở tại, đồng thời tiến hành xét nghiệm này tại sân bay Nhật Bản khi nhập cảnh vào Nhật Bản. Trường hợp không thể nộp Giấy chứng nhận này, người nhập cảnh cần tự cách ly tại địa điểm lưu trú do cơ quan kiểm dịch Nhật Bản sắp xếp chuẩn bị, dựa trên chỉ đạo của Trưởng cơ quan kiểm dịch Nhật Bản trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Nhật Bản.

Biện pháp tăng cường kiểm dịch mới nêu trên sẽ không được áp dụng đối với công dân Nhật Bản về nước và người nhập cảnh vào Nhật Bản theo cơ chế Business Track và cơ chế Residence Track.

(*1) Các quốc gia và khu vực trên thế giới thuộc đối tượng áp dụng biện pháp này đến thời điểm ngày 26/12/2020 bao gồm: Anh, Cộng hòa Nam Phi, Ý, Iceland, Ireland, Hà Lan, Đan Mạch, Bỉ , Úc, Israel.

Chính phủ Nhật Bản sẽ chỉ định và thông báo cụ thể sau khi Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản sẽ tiếp tục xác nhận và cập nhật thông tin về các quốc gia và khu vực thuộc đối tượng áp dụng biện pháp này.

(**2) Công dân Nhật Bản về nước và người nhập cảnh vào Nhật Bản có lịch sử đi lại đến các quốc gia, khu vực nêu trên (*1) trong vòng 14 ngày trước ngày xin nhập cảnh vào Nhật Bản cũng thuộc đối tượng áp dụng biện pháp trên.

3. Những thay đổi trong thủ tục xin và xét duyệt thị thực nhập cảnh vào Nhật Bản đối với người đến từ Việt Nam:

- Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tạm dừng tiếp nhận hồ sơ xin thị thực lưu trú dài hạn tại Nhật Bản thuộc tư cách lưu trú “Du học”, “ Đoàn tụ gia đình” v.v… bắt đầu từ ngày 28/12/2020 đến hết tháng 1/2021. Những trường hợp đã được Đại sứ quán Nhật Bản xét duyệt và có thị thực thuộc diện “Du học”, “ Đoàn tụ gia đình” v.v…về nguyên tắc vẫn được phép nhập cảnh vào Nhật Bản.

- Đại sứ quán Nhật Bản vẫn tiếp nhận hồ sơ xin cấp thị thực mới đối với các trường hợp nhập cảnh mới hoặc tái nhập cảnh vào Nhật Bản thông qua cơ chế Residence Track và cơ chế Business đã được Lãnh đạo hai nước nhất trí thực hiện.

- Đại sứ quán Nhật Bản vẫn tiếp tục nhận hồ sơ và xét duyệt cấp thị thực nhập cảnh vào Nhật Bản cho những trường hợp thuộc đối tượng cần thiết cho hoạt động kinh doanh, thương mại giữa hai nước, đồng thời đã và đang được Đại sứ quán Nhật Bản tiến hành tiếp nhận hồ sơ xin cấp thị thực từ ngày 29/07/2020 như: “Mục đích thương mại ngắn hạn”, “Kinh doanh/Quản lý”, “Thuyên chuyển công tác nội bộ”, “Kỹ sư/Trí thức/Nghiệp vụ quốc tế”, “Điều dưỡng”, “Thực tập kỹ năng”, “Kỹ năng đặc định”, “Lao động có trình độ cao”, “Hoạt động đặc định” (Khởi nghiệp), “Hoạt động đặc định” (Hộ lý, Điều dưỡng theo chương trình EPA; Ứng viên hộ lý, Ứng viên điều dưỡng theo chương trình EPA).

- Thị thực đã được Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cấp trước ngày 27/03/2020 sẽ tiếp tục tạm dừng hiệu lực.

P. LSNVNONN 

 

Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang