Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
THAY ĐỔI CHÍNH SÁCH THU TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TẠI VIỆT NAM ĐỐI VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI VÀ CHUYÊN GIA NƯỚC NGOÀI

2_3_2020.jpg

Ảnh minh hoạ (nguồn khoahocdoisong.vn)

Ngày 01/3/2020, Chính Phủ ban hành Nghị định số 27/2020/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 40/2014/NĐ-CP ngày 12/5/2014 và Nghị định số 87/2014/NĐ-CP ngày 22/4/2014 của Chính phủ. 

Theo đó, từ ngày 15/4/2020, điều kiện Người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài được hưởng chính sách thu hút trong hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam thay đổi như sau:  

Người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài được hưởng chính sách khi chủ trì hoặc tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ quan trọng, có ảnh hưởng ở tầm quốc gia hoặc đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam hoặc của một địa phương hoặc cho phát triển của chuyên ngành, lĩnh vực khoa học và công nghệ của Việt Nam và đáp ứng một trong các điều kiện sau:

1. Có sáng chế, giống cây trồng được cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và đã được ứng dụng, chuyển giao tạo ra sản phẩm có giá trị thực tiễn hoặc có kinh nghiệm, chuyên môn sâu về ngành, lĩnh vực phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam và đang làm việc tại bộ phận nghiên cứu của Viện nghiên cứu, Trường đại học hoặc doanh nghiệp có uy tín ở nước ngoài.

2. Có công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ xuất sắc, đạt giải thưởng về khoa học và công nghệ hoặc đã được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả và phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam.

3. Có bằng tiến sĩ và đang giảng dạy, tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ ít nhất 03 năm tại cơ sở nghiên cứu có uy tín ở nước ngoài về lĩnh vực chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

4. Có bằng tiến sĩ và đã làm việc ít nhất 03 năm ở vị trí nghiên cứu khoa học tại chương trình, dự án hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ hoặc bộ phận nghiên cứu của doanh nghiệp có uy tín ở nước ngoài.

Đồng thời, Nghị định số 27/2020/NĐ-CP cũng điều chỉnh một số chính sách thu hút áp dụng đối với người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài trong hoạt động khoa học và công nghệ:

1. Chính sách về tuyển dụng lao động, học tập: Người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian làm việc tại Việt Nam được thuê đảm nhiệm chức danh lãnh đạo tổ chức khoa học và công nghệ công lập; được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước các cấp.

2. Chính sách về tiền lương: mức lương thoả thuận ngoài được xác định trên tính chất, quy mô và tầm ảnh hướng của nhiệm vụ khoa học và công nghệ;  trình độ, năng lực và hiệu quả đóng góp của cá nhân; còn được xác định vào mức lương của các vị trí tương đượng trong các tổ chức nước ngoài hoặc doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.

3. Ngoài ra, trong thời gian tham gia thực hiện nhiệm vụ hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài còn được hỗ trợ kinh phí tham gia hộinghị, hội thảo khoa học quốc tế có nội dung gắn với nhiệm vụ khoa họcvà công nghệ đang hợp tác tiển khai tại Việt Nam, mỗi năm không quá 01 lần; được hỗ trợ kinh phí để tổ chức hội thảo khoa học và côngnghệ phù hợp với lĩnh vực chuyên môn tại Việt Nam; hỗ trợ kinh phí công bố kết quả nghiên cứu trên tạp trí khoa học quốc tế có uy tín, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sáng chế, đăng ký bảo hộ giống cây trồng là kết quả trong quá trình hợp tác  với các cơ quan, đơn vị, tổ chức khoa học và công nghệ của Việt nam. Đồng thời, được tham gia các chương trình, đề án đẩy mạnh hợp tác, thu hút người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Các chính sách về xuất nhập cảnh và cư trú; chính sách về nhà ở, chính sách về khen thưởng, vinh danh vẫn áp dụng theo Nghị định số 87/2014/NĐ-CP ngày 22/9/2014 của Chính phủ quy định về thu hút cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Đối với người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài đã được cơ quan có thẩm quyền thông báo, nhận hồ sơ để xem xét áp dụng các chính sách trước ngày 15/4/2020 thì tiếp tục thực hiện theo Nghị định số 87/2014/NĐ-CP ngày 22/9/2014 của Chính phủ. HT


Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang