Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
NGÀY QUỐC TẾ YOGA

​Yoga là môn luyện tập thể chất, tinh thần và tâm linh, ra đời cách đây 5.000 năm ở Ấn Độ và ngày càng trở lên phổ biến, được yêu thích ở khắp thế giới.

6_37_2019.jpg

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Nguồn gốc hình thành ngày Quốc tế Yoga

Năm 2014, Thủ tướng Ấn Độ ông Narendra Modi, một người rất tâm huyết với việc luyện tập Yoga trong nhiều năm, đã gửi thư đến Liên Hiệp Quốc với mong muốn môn yoga được công nhận chính thức. Trong bài diễn văn đề nghị các nước chọn 21/6 là Ngày quốc tế Yoga, Thủ tướng Narendra Modi nói: "Yoga là món quà vô giá của truyền thống Ấn Độ cổ kính. Nó thể hiện sự thống nhất giữa Thân và Tâm, giữa ý nghĩ và hành động, giữa chế ngự và viên mãn, thể hiện sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, thể hiện cách tiếp cận tổng thể tới sức khỏe và phúc lạc". Theo ông, yoga nhằm khám phá tri giác về tính nhất thể của con người với thế giới và thiên nhiên.. 

Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo 177 quốc gia trong số 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc. Giải thích lý do chọn ngày 21/6, tức là ngày Hạ chí, Thủ tướng Narendra Modi nói “đó là ngày dài nhất trong năm ở Bắc bán cầu và có ý nghĩa đặc biệt ở nhiều nơi trên thế giới. Hành giả Yoga và nhà thần bí Sadhguru cũng nhận thấy tầm quan trọng của ngày này trong truyền thống Yoga: Vào ngày hạ chí, Adiypga (vị hành giả Yoga đầu tiên) đã quay về hướng Nam và đưa mắt nhìn vị Saptarishi (Thất hiền) vốn là môn sinh đầu tiên của ngài, mang Yoga tới nhiều vùng miền trên thế giới.

Sự thừa nhận của Liên hợp quốc là nguồn động lực lớn, giúp quảng bá lợi ích của Yoga trên toàn thế giới như một món quà vô giá cho sức khỏe.

Ý nghĩa tập Yoga

Yoga được xây dựng dựa trên ý tưởng rằng tâm trí và cơ thể con người là một. Nó là hiện thân của sự thống nhất giữa tâm trí và cơ thể, suy nghĩ và hành động, cũng như sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Bộ môn này phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính, thể trạng, tình trạng sức khỏe, đáp ứng được hầu hết các nhu cầu cơ bản về thể hình cũng như sức khỏe với người tập. Càng tập Yoga lâu dài, người tập càng thấy khỏe mạnh hơn.   

Yoga không chỉ là một bài tập thể dục, nó bao gồm các bài tập giúp cải thiện thể chất, tinh thần, tình cảm và cả tâm linh của người tập. Tập luyện Yoga đòi hỏi sự kết hợp cao độ của tinh thần và thể xác tại cùng một thời điểm. Dựa trên nguyên tắc kiểm soát hơi thở và giữ cơ thể ở nguyên một tư thế, qua đó làm chủ và điều khiển được sự dẻo dai của cơ thể, nâng cao trí tuệ, sức khỏe và tìm được chân giá trị hạnh phúc. Sự kỳ diệu của Yoga chính là thông qua việc luyện tập của thể xác để khai mở tâm trí, giúp con người từ bỏ lối sống không lành mạnh, những tính xấu và hoàn thiện bản thân. Nó cũng giúp tăng sự linh hoạt, dẻo dai và sức bền cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn; cải thiện hoạt động của các hệ cơ quan như hệ thần kinh, tuần hoàn, tiêu hóa… giúp các cơ rắn chắc, cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng trong học tập, công việc và cuộc sống.   

Tập Yoga hàng ngày cũng là liệu pháp hiệu quả để phòng và chữa bệnh, cùng rất nhiều lợi ích khác. Chính vì thế, bộ môn này được xem là hình thức luyện tập thể thao lâu đời và đáng tin cậy trên thế giới.   

Ngày Quốc tế Yoga lần đầu tiên diễn ra vào ngày 21-6-2015. Hàng triệu người trên khắp thế giới đã tham gia hưởng ứng thông qua các lễ kỷ niệm và các màn đồng diễn. Khoảng 45 nghìn người ở thủ đô New Dehli, trong đó có Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và các quan chức từ 84 quốc gia, đã thực hiện 21 tư thế Yoga trong 35 phút và lập kỷ lục thế giới về buổi học Yoga có nhiều người tham gia nhất. Hàng nghìn người tập trung ở Alexandra Palace ở London, Times Square ở New York, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại ở Sydney, khu vực ngoài trời ở Đại học Chulalongkorn, Bangkok, để cùng đồng diễn Yoga. Việt Nam có khoảng 2.000 người tham gia hoạt động Yoga nhân ngày này tại Thành phố Hồ Chí Minh.   

Từ đó mỗi năm, các Ngày Yoga đều nhận được sự tham gia ngày càng tích cực và đông đảo của mọi người trên toàn thế giới. Dần dần, hoạt động Yoga được gắn với những chủ đề cụ thể, nhằm kêu gọi cộng đồng cùng hành động để hướng tới cuộc sống lành mạnh và tích cực hơn. Năm 2018, Ngày Quốc tế Yoga có chủ đề chính “Yoga vì hòa bình” và năm 2019 là “Yoga cho cuộc sống xanh”. Tại Việt Nam, sau 4 năm tổ chức, Ngày Quốc tế Yoga đã trở thành ngày hội dành cho những người yêu thích bộ môn Yoga, cũng như tạo cơ hội cho mọi người tìm hiểu sâu hơn về bộ môn rèn luyện hữu ích này.

             HT (tổng hợp)


Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang