Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - TRIỀU TIÊN LẦN 2 TẠI VIỆT NAM

​Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên lần 2 được tổ chức tại Hà Nội (Việt Nam), trong hai ngày 27-28/2/2019. Đối với Việt Nam, đây là sự kiện chính trị, đối ngoại có ý nghĩa hàng đầu trong năm 2019, thể hiện sinh động chủ trương Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế.

Sáng ngày 27/02, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Các nhà lãnh đạo hai nước đã thảo luận về những phương hướng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là về thương mại và đầu tư.

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ đã ký một số thỏa thuận hợp tác kinh tế quan trọng, tổng trị giá khoảng 21 tỷ USD.

Chiều ngày 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp báo kéo dài gần 1 tiếng tại khách sạn JW Marriott ở Hà Nội. Nhà lãnh đạo Mỹ đã thông báo những nội dung chính của Hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó gồm nhiều vấn đề từ phi hạt nhân hóa, các lệnh trừng phạt tới tiềm năng phát triển kinh tế của Triều Tiên...

2019-2-29.1.jpg

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (phải) trong cuộc họp mở rộng. Ảnh: AFP/TTXVN

Về phía Triều Tiên, tối 28/2, Triều Tiên đã bất ngờ tổ chức cuộc họp báo hiếm hoi về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 vừa kết thúc sớm hơn dự kiến vào chiều cùng ngày mà không ra được Tuyên bố chung. Tại cuộc họp báo, đại diện Triều Tiêu cho biết, chỉ yêu cầu gỡ bỏ 5 trong tổng số 11 lệnh cấm vận được Hội đồng bảo an LHQ thông qua trong năm 2016 và 2017. Bình Nhưỡng cho rằng các lệnh cấm vận này đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân Triều Tiên. Đổi lại, Bình Nhưỡng sẵn sàng cam kết từ bỏ hoàn toàn các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa đồng thời với việc đóng cửa Trung tâm hạt nhân Yongbyon, cơ sở hạt nhân lớn hàng đầu của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Triều Tiên, ông Ri Yong Ho cho rằng nguyên nhân hai bên không thể đạt được một thỏa thuận tại cuộc gặp gỡ lần này là do phía Mỹ yêu cầu Triều Tiên cam kết nhiều hơn nữa. Ông Ri Yong Ho khẳng định rằng quan điểm của Bình Nhưỡng là rất kiên quyết và sẽ không thay đổi dù cho phía Mỹ muốn tìm kiếm các cuộc đối thoại thêm. Tại cuộc họp báo diễn ra lúc 2 giờ chiều cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói phía Mỹ muốn Triều Tiên đóng cửa không chỉ trung tâm Yongbyon mà còn cả các cơ sở hạt nhân khác.

Đại diện Nhà Trắng cũng đưa ra thông tin: "Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có những cuộc họp mang tính xây dựng và tốt đẹp tại Hà Nội, Việt Nam, trong hai ngày 27 - 28/2. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều phương án để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và các mô hình phát triển kinh tế...".

 

2019-2-28.1.jpg

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại khách sạn Metropole, Hà Nội hôm 28/2. Ảnh: AFP.

 

Đối với nước chủ nhà Việt Nam, nơi tổ chức sự kiện, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên góp phần quảng bá tới bạn bè quốc tế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình, điểm đến thuận lợi cho thu hút đầu tư, thương mại, du lịch và trao đổi văn hóa.

Chỉ chưa tới 10 ngày, Hà Nội và các bộ ngành liên quan đã nỗ lực hoàn tất các mặt công tác chuẩn bị, để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè thế giới.

Trên chuyên cơ trở về Mỹ sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump một lần nữa gửi lời cảm ơn Việt Nam đã tổ chức tốt đẹp cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai này./.



Trúc Lê (tổng hợp)

Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang