Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
HƯỚNG DẪN THAM GIA BHXH ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀ CÔNG DÂN NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

2019-1-1.jpg

Ảnh minh họa​

Ngày 04/12/2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai đã ban hành công văn số 1370/BNXH-QLT hướng dẫn tạm thời tham gia BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài. 

Theo đó, người lao động là công dân nước ngoài phải tham gia đóng BHXH bắt buộc khi có  giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề do các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, HĐLD xác định có thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam.

Người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khi thuộc một trong các trường hợp sau: Người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật của một doanh nghiệp nước ngoài đã thành lập hiện diện thương mại trên lãnh thổ Việt Nam, di chuyển tạm thời trong nội bộ doanh nghiệp sang hiện diện thương mại trên lãnh thổ Việt Nam và đã được doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng trước đó ít nhất 12 tháng; Người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Khoản 1 Điều 187 của Bộ Luật lao động.

Mức đóng và phương thức đóng:  Từ 01/12/2018, người sử dụng lao đồng hàng tháng đóng trên quỹ tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động như sau:  3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 0.5% vão quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.  Từ 01/01/2022, người sử dụng lao động hàng tháng đóng trên quỹ tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động như sau:  3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 0.5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất. Người lao động hàng tháng đóng bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Người lao động mà giao kết HĐLĐ với nhiều người sử dụng lao động và thuộc diện áp dụng BHXH bắt buộc thì người lao động và người sử dụng lao động chỉ đóng BHXH đối với người HĐLĐ giao kết đầu tiên. Riêng tham gia vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì người lao động phải đóng theo từng HĐLĐ giao kết.

Theo đó, người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc được hưởng các chế độ sau: ốm đau, thai sản, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất.

                                                                                                                      Hoài Thu


Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang