Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
ĐỘC ĐÁO TẾT CỔ TRUYỀN “BUNPIMAY” CỦA ĐẤT NƯỚC TRIỆU VOI

​Theo quan niệm người Lào, càng được té nước ướt nhiều là càng may mắn, an lành và hạnh phúc vì có thêm nước lộc của đất trời.

Tết Bunpimay của đất nước Lào kéo dài trong ba ngày, mỗi ngày có các tên gọi khác nhau. Ngày thứ nhất được gọi là Ngày tiễn năm cũ, ngày thứ hai là Ngày giao thời giữa hai năm và ngày thứ ba là Ngày đón năm mới, gọi chung là Bunpimay, tết cổ truyền của dân tộc Lào. Trong những ngày này, đâu đâu cũng thấy các ngõ phố được dọn dẹp sạch sẽ, các ngôi nhà treo băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa đón mừng năm mới.

Trong dịp Bunpimay, Lào có nhiều hoạt động mang tính cộng đồng, người ta thường gọi là chơi tết chứ không phải ăn tết. Dịp này, ngoài các hoạt động theo phong tục cổ truyền thường được tổ chức trong chùa hoặc tại nhà như tắm tượng phật, lễ buộc chỉ cổ tay, lễ phóng sinh, lễ chúc phúc cha mẹ, ông bà…. Theo phong tục trước đây, người ta thường vẩy nước thơm làm từ các loại hoa để chúc phúc người khác. Té nước chở thành một trò chơi phổ biến, thịnh hành trên cả nước Lào. Tại các thành phố lớn, dễ dàng bắt gặp từng nhóm đứng bên đường té nước vào người qua đường, còn dưới lòng đường là hàng đoàn xe ô-tô bán tải, trên chở hàng chục người cùng thùng, xô đựng nước để té nước người đi bộ… nên Tết Bunpimay trong quá khứ cũng như hiện tại được nhiều người biết đến với tên gọi Tết té nước hay Bun Hốt Nặm.

Đến với Lào dịp tết Bunpimay, hòa mình với phong tục té nước, với những điệu lăm-vông uyển chuyển say đậm lòng người, với những nhiệt huyết quyết tâm xây dựng đất nước giàu đẹp, chúng ta càng cảm nhận hơn sự chuyển mình mạnh mẽ của một nước Lào tươi trẻ, đầy sức sống, vươn lên không ngừng trong năm mới tràn đầy hy vọng.

2018-4-23.jpg
Nghi thức cúng trước khi cột chỉ cổ tay

2018-4-24.jpg
Cột chỉ cổ tay

2018-4-25.jpg
Phong tục té nước

2018-4-26.jpg
Phong tục tắm Phật

Lê Lý (tổng hợp)
Nguồn: TTXVN, baotintuc.vn; vinhphuctv.vn

Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang