Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
​ĐỒNG NAI HƯỚNG ĐẾN VIỆC XÂY DỰNG ĐÔ THỊ SÂN BAY VÀ PHÁT TRIỂN QUY HOẠCH TỔNG THỂ CHIẾN LƯỢC CHO CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ LONG THÀNH

Trong xu hướng toàn cầu hoá, đường hàng không đang trở thành đầu mối giao thương tất yếu kết nối toàn cầu, là yếu tố hình thành các đô thị sân bay trong tương lai. Tại nhiều quốc gia phát triển, vai trò và sự phát triển của các cảng hàng không (CHK) lớn cũng như các khu vực xung quanh sân bay có xu hướng làm nổi bật một loại hình đô thị có chức năng đặc biệt và CHK trở thành yếu tố kích thích phát triển đô thị, thu hút nhiều cơ hội việc làm và các hoạt động kinh tế. Trong khi CHK có vai trò là đầu mối giao thông đa chức năng, với các dịch vụ thương mại thì khu vực xung quanh CHK cần hướng tới phát triển thành hành lang và cụm giao thương, kết nối CHK với các khu thương mại, khu công nghệ cao, khu công nghiệp và khu đô thị mới. 
 

2018-2-3.jpg

Quang cảnh buổi làm việc giữa phía tỉnh Đồng Nai và Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao Hà Lan

 

Tại Việt Nam, năm 2005 Chính phủ đã có chủ trương nghiên cứu hình thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai, cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 33 km về phía Tây, với chức năng vận tải hành khách và hàng hoá để phục vụ cho toàn vùng phía Nam, hướng tới là đầu mối giao thông hàng không cho vùng Đông Nam Á và các nước trong khối ASEAN. Ngày 14/6/2011 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 909/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo đó xác định công suất của sân bay là 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm với quy mô diện tích 5000 hecta. Đến nay, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và là một trong các dự án trọng điểm được dự kiến nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Cùng với việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ nhận thấy sự cần thiết phát triển đồng bộ giữa CHK và khu vực xung quanh CHK trong một tổng thể “đô thị sân bay” nhằm phát huy lợi thế của khu vực, đón bắt các nhu cầu đầu tư và phát triển kinh tế theo xu hướng phát triển chung của quốc tế. Do đó, Chính phủ mong muốn hợp tác với các đối tác giàu kinh nghiệm tầm cở quốc tế trong nghiên cứu mô hình quy hoạch đô thị sân bay và áp dụng tại khu vực xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

 

2018-2-4.jpg

Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao Hà Lan chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai

 

Ngày 06/02/2018, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao Hà Lan do ông Marten Van Den Berg - Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương làm trưởng đoàn, đã gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tại Trụ sở Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh. Tham gia tiếp đoàn có ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan. Với mong muốn được đầu tư trong việc xây dựng đô thị sân bay cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai, các thành viên trong Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao Hà Lan đã trình bày những kinh nghiệm của Hà Lan trong việc xây dựng các CKH và các khu đô thị sân bay ở nhiều quốc gia trên thế giới. Phó Chủ tịch tỉnh đánh giá cao năng lực và kinh nghiệm của các công ty Hà Lan trong việc phát triển, quy hoạch và và quản lý đô thị, đặc biệt là đối với đô thị sân bay. Tuy nhiên, việc xác định đối tác triển khai dự án xây dựng khu đô thị sân bay sẽ được thực hiện qua quy trình đấu thầu và các nội dung thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Đồng Nai với các đối tác quốc tế theo quy định cần phải xin ý kiến chấp thuận của Bộ Ngoại giao./.

 

Phạm Minh Đức

 

Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang