Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
APPF-26: SỰ KIỆN MỞ ĐẦU HOẠT ĐỘNG NGOẠI GIAO NĂM 2018 TẠI VIỆT NAM

​Từ ngày 18-21/01/2018, Quốc hội Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26) tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng, mở đầu cho hoạt động ngoại giao của Nhà nước ta trong năm 2018.

2018-1-11.jpg
 

Đăng cai và tổ chức APPF-26 là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV, góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao Nhà nước ta, thể hiện vai trò và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong APPF, truyền tải mạnh mẽ thông điệp và hình ảnh của Việt Nam đổi mới, năng động, tích cực và trách nhiệm với bạn bè quốc tế.

Hội  nghị APPF-26 diễn ra trong bối cảnh APPF tròn 25 năm hình thành và phát triển, sẽ là một dấu ấn mới trong lịch sử của APPF, đồng thời đặt ra yêu cầu phải đổi mới chương trình nghị sự, xác định tầm nhìn mới cho APPF trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Hội  nghị APPF-26 thúc đẩy vai trò của các nghị viện đối với hoạt động hợp tác của APEC, phát huy những kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC trên kênh nghị viện.

Chủ đề chung của Hội nghị là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”, phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới, đặc biệt là trên các diễn đàn đa phương cũng như những quan tâm chung của các quốc gia, đó là hòa bình, ổn định, phát triển bền vững. Chủ đề cũng định hướng cho các nghị viện thành viên APPF về một Tầm nhìn cho APPF, một tương lai chung cho tất cả mọi thành phần với sự đóng góp và sáng tạo của các nghị viện thành viên nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các quốc gia và mọi người dân.

Đây là lần thứ 2 Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên APPF; lần đầu tiên là Hội nghị lần thứ 13 tại Hạ Long vào tháng 1/2005. Ngày 11/5/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam đã tiếp nhận chức Chủ tịch APPF và quyền đăng cai tổ chức Hội nghị APPF-26 tại Việt Nam vào tháng 1/2018. Quy mô của APPF tuy không lớn như IPU, nhưng thành phần tham gia có nhiều nước lớn, có vai trò và tiếng nói quan trọng trong quan hệ quốc tế. Do đó, việc đăng cai APPF góp phần tích cực nâng cao uy tín của Quốc hội Việt Nam nói riêng và của Việt Nam nói chung, nhất là nối tiếp sau Tuần lễ Cấp cao APEC tháng 11/2017 cũng được tổ chức tại Việt Nam.

Chiều 16-1, tại nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Diễn đàn Nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF) nhiệm kỳ 2017-2018 Nguyễn Thị Kim Ngân đã tổng duyệt hoạt động Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn (APPF-26). Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng ban Tổ chức APPF 26.

2018-1-12.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thường niên lần thứ 26 Diễn dàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

  
Sau khi kiểm tra các đơn vị triển khai các hoạt động phục vụ Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn APPF, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành theo đúng yêu cầu của Ban Tổ chức. Đánh giá cao sự nỗ lực của các Bộ, ngành và TP Hà Nội trong việc chuẩn bị cho Hội nghị APPF 26, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, với chủ đề "Quan hệ đối tác nghị viện vì Hòa bình, Sáng tạo và Phát triển bền vững" với sự tham gia hơn 20 đoàn và gần 300 đại biểu, trong đó dự kiến có 8 đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội tham dự. APPF 26 được coi là sự kiện chính trị, đối ngoại nghị viện quan trọng nhất trong năm nay của Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các tiểu ban chủ động, tích cực chuẩn bị thật chu đáo để sẵn sàng chào đón bạn bè quốc tế tham dự Hội nghị, qua đó thêm hiểu rõ nhân dân Việt nam thân thiện, mến khách và hình ảnh đất nước Việt Nam hòa bình đang phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực và ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trên thế giới.

 Trúc Lê - Tổng hợp (Nguồn chinhphu.vn, vtv.vn, TTXVN)

Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang