Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
​VĂN HÓA ẨM THỰC CỦA MỘT SỐ NƯỚC CHÂU Á

 Ẩm thực không chỉ bao gồm các món ngon, lạ cùng kỹ thuật nấu nướng khéo léo tinh tế. Thế giới ẩm thực còn tồn tại một mảng, thường ít được chú ý hơn, nhưng kì thực rất quan trọng, đó chính là các quy tắc trên bàn ăn. Các nước Châu Á dù có nhiều điểm tương đồng trong món ăn, nhưng ở mỗi nước, cách thưởng thức món ăn lại ẩn chứa những thông điệp và ý nghĩa vô cùng khác biệt.

2017-6-23.JPG

Trung Quốc

Ở Trung Quốc, bữa ăn luôn được chia ra thành nhiều hình thức khác nhau: điểm tâm, tiệc trà, tiệc bàn tròn,... Tuy nhiên, các bữa ăn này vẫn có một điểm chung đó chính là cách bày trí bát đĩa "Lazy Susan", hay còn gọi là bàn xoay.

Ngoài việc làm quen với bàn ăn tròn, khi tới Trung Quốc, bạn còn cần chú ý những quy tắc ăn uống khác: Trừ món súp hoặc canh, các món ăn khác thường phải được ăn bằng đũa, tuyệt đối không hút thuốc trong bàn ăn, chỗ ngồi trong bữa ăn phải dựa vào sắp xếp của gia chủ,...

2017-6-24.JPG

Nhật Bản

Để thưởng thức món ăn Nhật đúng chuẩn, thực khách cần phải chú ý tới từng chi tiết nhỏ. Trước tiên, bạn đừng ngạc nhiên nếu thức ăn trên đĩa thường rất ít và được bày trí công phu. Thứ hai, trong bữa ăn không thể quên lời mời cảm ơn vì bữa ăn ngon trước và sau khi ăn. Thứ ba, người Nhật rất trọng "không gian riêng" trong bữa ăn.

2017-6-25.JPG

 
Hàn Quốc

Một trong những đặc điểm lớn nhất của văn hóa Hàn Quốc chính là phép tắc trên dưới. Đối với việc rót đồ uống, người trẻ tuổi luôn phải mời rượu người lớn tuổi trước, và khi người lớn tuổi chuyền ly cho người trẻ tuổi, họ phải nhận bằng hai tay và quay mặt đi chỗ khác để uống. Điều này được coi là phép lịch sự và lễ độ cơ bản nhất trong ăn uống ở Hàn. Hãy chú ý tới việc cùng chia sẻ thức ăn với người khác thông qua những chiếc nồi lớn đặt giữa bàn, bởi người Hàn tin rằng việc san sẻ này sẽ giúp mọi người xích lại gần nhau hơn.

2017-6-26.JPG

 Thái Lan

Ở Thái Lan, trong những bữa cơm thì nĩa chỉ là dụng cụ dùng để giúp đẩy phần thức ăn vào thìa. Trường hợp đặc biệt là những bữa ăn không có cơm hay xôi mà chỉ có thức ăn mặn thì chúng ta vẫn có thể dùng nĩa.

2017-6-27.JPG
Ấn Độ

Dù nằm trong Châu Á, nhưng thực chất Ấn Độ với nguồn gốc Nam Á của mình lại sở hữu một nền văn hóa ẩm thực rất khác lạ so với các quốc gia Đông Bắc Á khác. Một trong những điều lạ và điển hình nhất của ẩm thực Ấn chính là thói quen ăn bốc. Người Ấn để thức ăn lên đĩa, cầm đĩa bằng tay trái và bốc ăn bằng tay phải. Quy tắc hai bàn tay này là quy tắc nghiêm ngặt trong ẩm thực Ấn Độ.

Lê Thị Mai Trúc (tổng hợp)


Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang