Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
APEC 2017 LÀ CHẤT KEO GẮN KẾT CÁC NỀN KINH TẾ

​Chiều 1/3, tại TP. Nha Trang, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) và các cuộc họp liên quan, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC quốc tế Alan Bollard và Giám đốc Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC (PSU) Denis Hew đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với báo chí, giới thiệu bối cảnh Hội nghị SOM 1 và chia sẻ đánh giá về triển vọng thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và các nền kinh tế APEC.

 Kinh tế APEC có dấu hiệu cải thiện

Giám đốc Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC (PSU) Denis Hew cho biết, dựa trên các con số mới nhất năm 2016, kinh tế APEC tăng trưởng 3,3%, năm 2017 đang có những tiến triển. Hầu hết sự phát triển đó là do tiêu thụ cá nhân và chi tiêu của Nhà nước đối với nền kinh tế.

Giá hàng hoá, giá lương thực đang khá thấp, rất nhiều nền kinh tế đang có mức lãi suất thấp, điều này giúp tăng thu nhập, kích thích tiêu dùng.

Tuy nhiên, thương mại tiếp tục sụt giảm. Trong 9 tháng đầu tiên của 2016, khu vực APEC nếu tính về thương mại hàng hoá đã giảm 6,4% đối với xuất khẩu, 6,6% đối với nhập khẩu.

Mặc dù bối cảnh chung còn khó khăn, nhưng vẫn có những dấu hiệu cải thiện trong một số nền kinh tế APEC, đơn cử là Việt Nam. Với những chính sách mạnh mẽ, Việt Nam đã vượt qua được bối cảnh chung này và đang có những cải thiện rất đáng kể trong những chỉ số về kinh doanh, thương mại.

Khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn tiếp tục dẫn đầu thế giới về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đơn cử như Mỹ, Trung Quốc, Hongkong, Australia… là những nước được hưởng lợi nhiều từ dòng đầu tư nước ngoài.

2017-3-4.jpg

Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC quốc tế Alan Bollard (trái) và Giám đốc Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC (PSU) Denis Hew (phải). Ảnh: VGP

Ông Denis Hew cho rằng, khu vực châu Á- Thái Bình Dương dự kiến tăng trưởng 3,3% trong năm 2017 và sẽ có cải thiện tương đối trong năm 2018, đạt khoảng 3,6%. Điều này phụ thuộc vào nền kinh tế thế giới cũng như những rủi ro.

Tuy nhiên, vẫn có những hy vọng về sự phục hồi của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là giữa các nền kinh tế đang phát triển. “Chúng tôi vẫn tính đến những rủi ro, trong đó có chiều hướng thay đổi lãi suất từ Mỹ và ảnh hưởng như thế nào đến dòng chảy của nguồn vốn, ảnh hưởng đến thị trường vốn của các nước khu vực như thế nào”, ông Denis Hew nói.

APEC vẫn đang đi đúng hướng

Tại cuộc họp này, trả lời Báo điện tử Chính phủ về việc APEC thích nghi thế nào trong bối cảnh thế giới đang có những biến chuyển gây ảnh hưởng môi trường đầu tư và thương mại, đặc biệt là tác động của xu hướng chống toàn cầu hóa, ông Alan Bollard bày tỏ tin tưởng, sự kết nối các nền kinh tế sẽ góp phần đưa thương mại của các thành viên APEC tăng trưởng nhanh chóng. Tuy nhiên, không ngoại trừ những xu hướng gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Năm 2016, trong Hội nghị Cấp cao của APEC tại Peru, các nhà lãnh đạo đã chia sẻ sự quan ngại về vấn đề này. Để cùng phát triển vì một cộng đồng APEC thịnh vượng, theo ông Alan Bollard, các nền kinh tế cần phải tăng cường truyền thông về chia sẻ kinh nghiệm và các lợi ích của toàn cầu hóa với người dân.

“Chúng tôi rất quan tâm vào việc bảo đảm lợi ích cho các nền kinh tế và những chi phí, thiệt thòi sẽ gặp phải trong tự do hóa thương mại. Do đó, chúng tôi cẩn trọng trong những chương trình và sáng kiến của mình. Chúng tôi nghĩ rằng cộng đồng APEC vẫn đang đi đúng hướng trong việc kết nối các nền kinh tế lại với nhau, bảo đảm mọi người cùng hưởng lợi”, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC cho biết.

Nói về Mục tiêu Bogor vào năm 2020, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC cho biết, đây là mục tiêu hàng đầu của APEC và đã có những tiến bộ rất lớn trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, công bằng mà nói trong một vài năm vừa qua, quá trình này đã chậm lại, đặc biệt khu vực biên giới.

“Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm về việc cải cách thể chế và cải cách về quy chế; tất cả những quá trình này vẫn đang được tiếp tục. Chúng tôi kỳ vọng tiến trình này sẽ đạt được những kết quả tiến bộ trong những năm tới. Và APEC 2017 đã có sự chuẩn bị để thảo luận về vấn đề này”, ông Alan Bollard chia sẻ.

Ông Alan Bollard cho biết, còn rất nhiều việc phải làm để hình thành một khu vực mậu dịch tự do thương mại và đầu tư tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với triển vọng là khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới.

Đánh giá về APEC 2017, ông Alan Bollard cho biết, APEC với 21 nền kinh tế thành viên, đa dạng các nền kinh tế thị trường và có sự phát triển khác nhau. Do đó, việc bàn thảo cho phù hợp với chính sách của các nền kinh tế cần rất nhiều thời gian. Nhưng tại APEC 2017, với vai trò chủ nhà, Việt Nam đã đưa ra nhiều vấn đề để thảo luận phù hợp với tất cả các nền kinh tế. Chúng tôi nghĩ rằng đây là chất keo để gắn kết các nền kinh tế lại với nhau. 

2017-3-5.jpg

Toàn cảnh cuộc họp báo. Ảnh: VGP
 

* Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC 2017 (SOM 1) diễn ra từ ngày 2-3/3, tại TP. Nha Trang, mở đầu cho Năm APEC Việt Nam 2017. Các đại biểu từ 21 nền kinh tế thành viên APEC khởi động triển khai các kế hoạch hành động chung nhằm mở rộng cơ hội kinh doanh, đầu tư và nâng cao năng lực để người dân và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung tận dụng được các cơ hội của một thế giới toàn cầu hoá và đang thay đổi nhanh chóng.

Trúc Lê (Nguồn: Chinhphu.vn)


Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang