Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
Tiềm năng hợp tác Kansai-Đồng Nai

Là một vùng có nét đặc trưng riêng về kinh tế - văn hóa so với khu vực Tokyo, Kansai được biết đến như một khu vực phát triển công nghiệp của Nhật Bản. Bên cạnh địa thế thuận lợi về giao thông cả đường không và đường bộ, vùng Kansai có cảng Kobe - cửa ngõ giao thương thuận lợi giữa Nhật Bản và các quốc gia trên thế giới.2_DongNai-Kansai.jpg

Cơ hội cho công nghiệp phụ trợ

Trên cơ sở Khung hợp tác kinh tế giữa Bộ Công thương Việt Nam và Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai, Nhật Bản ký ngày 28 - 11 - 2012, UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang tiến hành trao đổi với Kansai để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại tỉnh.

Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng được các doanh nghiệp phụ trợ vừa và nhỏ của vùng Kansai quan tâm lập dự án xây dựng mô hình mẫu phát triển công nghiệp phụ trợ tại KCN Long Đức, huyện Long Thành. Kế hoạch này phù hợp với định hướng phát triển của quốc gia và của Đồng Nai về công nghiệp phụ trợ, cơ khí lắp ráp ô tô và hoá chất.

2_DongNai-Kansai.jpg

Pháo đài Himeji (Hyogo) - Ảnh Mai Nhơn

Trong buổi làm việc tại Đồng Nai tháng 3-2013, Cục trưởng Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai Toshinori Kobayashi cho biết, một nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ của Kansai sẽ khảo sát tại KCN Long Đức của Đồng Nai trong thời gian tới. Nếu mô hình hoạt động thí điểm này thành công thì việc chuyển giao công nghệ sẽ được thực hiện, và xúc tiến đào tạo nguồn nhân lực cho công nghiệp phụ trợ Đồng Nai. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết, phát triển công nghiệp phụ trợ là vấn đề Đồng Nai rất quan tâm, tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch - đầu tư làm đầu mối để doanh nghiệp Kansai tiếp xúc liên hệ, và Đồng Nai sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp này trong thời gian họ hoạt động tại tỉnh.

Mở rộng cơ hội đầu tư hợp tác

Ngoài doanh nghiệp phụ trợ, Kansai cũng có các doanh nghiệp về công nghệ môi trường, dự kiến tháng 10-2013 các doanh nghiệp này sẽ đến Đồng Nai gặp các doanh nghiệp về xử lý môi trường Đồng Nai để tìm ra cơ hội hợp tác.

Theo đó, khoảng 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật đang có nguyện vọng đầu tư vào Đồng Nai, và đã có 3 doanh nghiệp xác định sẽ đầu tư vào Đồng Nai. Trong đó, với đặc điểm là doanh nghiệp vừa và nhỏ, Công ty Support cho biết, đang lập hồ sơ đầu tư dự án tại Đồng Nai nhằm thực hiện các dịch vụ hỗ trợ cho các DN của Nhật đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng, bao gồm cả việc đầu tư nhà xưởng cho thuê, cung cấp trang thiết bị, nguyên vật liệu, hỗ trợ kết nối liên kết sản phẩm, hỗ trợ các hồ sơ pháp lý, dịch vụ logictis, dịch vụ quản lý, đào tạo…liên quan trong suốt quá trình thành lập và hoạt động.

2_DongNai-Kansai2_VanMieuTranBien.jpg
Văn Miếu Trấn Biên

Ngày 8-4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và Cục trưởng Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai Toshinori Kobayashi đã ký kết khung hợp tác phát triển kinh tế, trước mắt tập trung hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ, bảo vệ môi trường và đào tạo nguồn nhân lực. Tại lễ ký kết, ông Toshinori Kobayashi cho biết, trước nay Cục chỉ ký kết với cơ quan Trung ương của các nước, đây là lần đầu tiên Cục ký kết hợp tác với 1 địa phương. Điều đó thể hiện sự quan tâm lớn của Cục đối với việc hỗ trợ các nhà đầu tư Nhật Bản, đặc biệt là DN vừa và nhỏ đầu tư vào tỉnh Đồng Nai hiện tại và tương lai. Ông muốn quá trình thực hiện khung hợp tác kinh tế 2 bên ký kết sẽ là hình mẫu hợp tác nhân rộng trong tương lai.

Vùng Kansai hay còn gọi là vùng Kinki nằm ở khu vực phía nam- trung tâm của đảo chính Honshu, Nhật Bản. Khu vực này bao gồm các tỉnh lớn: Nara, Wakayama, Kyoto, Osaka, Hyogo, và Shiga. Dân số của vùng trên 24 triệu người. Vùng Kansai là một trong những khu vực đầu tiên được người dân Nhật Bản chọn làm nơi sinh sống, cụ thể quận Nara, điểm cực đông trên con đường tơ lụa, và đã trở thành thủ đô đầu tiên của Nhật. Bên cạnh tiềm năng phát triển kinh tế, vùng Kansai cũng rất nổi tiếng với các di tích lịch sử, thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan: thành cổ Himeji, các ngôi chùa cổ có giá trị về nghệ thuật kiến trúc….

 
Phạm Minh Tiến

Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang