Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
ĐỘC ĐÁO TẾT CỔ TRUYỀN SONGKRAN THÁI LAN

Tết cổ truyền Thái Lan tính theo phật lịch năm nay là năm 2558, với quy định chung ngày 15/4 là ngày đầu năm mới. Hai ngày 13 và 14 được coi là ngày kết thúc năm cũ và ngày chuyển giao năm cũ sang năm mới với các lễ hội được tổ chức kéo dài hàng chục ngày tại các tỉnh thành trên toàn quốc. 

Songkran tiếng Thái Lan có nghĩa là bước vào năm mới, tức tết cổ truyền. Tuy nhiên, ngày nay nhiều người biết đến Songkran với tên gọi tết Rot Nam tức là Tết té nước bởi các hoạt động té nước trở thành một đặc trưng của ngày tết cổ truyền mà người ta có thể thấy được ở khắp nơi, nhất là trên các tuyến phố hay nơi tập trung đông người.

tet Thai.jpg

Trong những ngày này, người dân Thái Lan lên chùa cầu Phật, mà điển hình là nghi lễ tắm Phật, xin phước lành hoặc đưa cát đến để xây các mô hình chùa nhỏ nhằm cầu may hay thả cá, chim để phóng sinh cầu an. Đây cũng là dịp để những thành viên gia đình được quây quần bên nhau, người già té nước cầu chúc những điều tốt lành cho con cháu và người trẻ đáp lễ, té nước cung chúc những điều may mắn cho bố mẹ, ông bà... Người Thái Lan tin rằng, càng vẩy được nhiều nước trong dịp năm mới, họ càng gặp nhiều may mắn trong cuộc sống và công việc.

Có thể thấy, các hoạt động trong Songkran ở Thái Lan hiện nay vừa duy trì được nét đẹp của phong tục cổ truyền diễn ra tại các chùa chiền, vừa được quảng bá nhằm phục vụ khách du lịch với các hoạt động ngoài trời tổ chức tập trung tại các quảng trường. Trong những ngày này, hàng nghìn ngôi chùa ở Thái Lan luôn là điểm đến của hàng chục triệu phật tử Thái Lan. Các nghi lễ về Phật giáo tại đất nước coi đây là quốc đạo được thể hiện rõ nét nhất và tổ chức từ sáng sớm cho tới tối khuy. Trong khi đó, tại các địa điểm công cộng hay trên đường phố, các lễ hội ca nhạc truyền thống dân tộc, lễ hội ẩm thực dân gian... thu hút không ít người tham gia, nhất là du khách nước ngoài. 

te nuoc.jpg

Té nước từ một hoạt động mang tính tâm linh với việc vẩy nhẹ nước ngâm hoa thơm lên đầu và vai nhằm cầu phước lành ngày nay còn được thấy qua các hoạt động té nước đa dạng hơn. Trên các tuyến phố, người ta có thể huy động mọi dụng cụ để có thể té được nước như dùng gáo nước để té nước, dùng súng nhựa để bắn nước hay hơn nữa là bắc cả vòi nước sạch ra tận ven đường để phun vào nhau. Đối tượng được té nước lấy may mắn có thể là người bộ hành, người bán hàng rong hay cả những chiếc ô tô.


Lễ hội té nước Thái .jpg




                                                                                   (tổng hợp)


Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang