Tin vắn
Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023)
GMT+7 20 - 10 - 2016
PHONG TỤC ĐÓN TẾT CỔ TRUYỀN CỦA LÀO

Giữa tháng 4, là thời gian bắt đầu năm mới của nhiều nước trong khu vực Châu Á như Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar,…

Mỗi quốc gia trên thế giới đón năm mới theo phong tục và truyền thống riêng, với những lễ hội độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống. Tết Bun Pi May của nhân dân các bộ tộc Lào thường bắt đầu từ ngày 13 đến ngày 15/4 dương lịch. Theo truyền thống cách đây hàng nghìn năm, mỗi khi Tết đến xuân về, người Lào lại tổ chức lễ hội té nước. Trong lễ hội này, người dân Lào và cả khách du lịch nước ngoài, không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo đều cùng hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc của một ngày hội thực thụ. Lễ hội Té nước của Lào được tổ chức với sự cầu mong nước về, cho cuộc sống sinh sôi. Trong ngày Tết, vui nhất là ở các chùa chiền. Người Lào dùng nước thơm để tắm Phật và để té nước, cầu mong trong năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ, đất nước thanh bình, thịnh vượng.

Lễ tắm Phật.jpg

 
Lễ tắm Phật

Ngoài tục vẩy nước, té nước còn diễn ra nhiều trò vui, khỏe gắn với sông nước, trong đó nhộn nhịp nhất là các cuộc đua thuyền.

Lễ hội té nước.jpg

Lễ hội té nước

Ngày hội thả cá trên sông cũng tấp nập không kém các trò vui khác. Dân Lào xem việc phóng sinh cá trong ngày Tết, là để ước vọng quê hương mình trù phú, với nhiều cánh đồng lúa thơm, dưới sông nước đầy cá béo.

Rước nữ chúa xuân.jpg

Rước nữ chúa xuân

Lễ hội được đông đảo người Lào tham gia trong ngày Tết là rước nữ chúa xuân. Tập tục này có từ thời xa xưa. Nữ chúa xuân, là nàng Xẳng Khản, một trong bảy người con gái của Thần bốn mặt – vị thần có công đem những điều tốt lành cho dân Lào. Trong đoàn diễu hành, người ta mang mặt nạ Pu Nhơ và Nha Nhơ, theo truyền thuyết là người đàn ông và đàn bà đầu tiên sinh ra dân tộc Lào. Ði theo đoàn rước là một dòng người nối tiếp nhau vừa đi, vừa múa hát trong tiếng trống vang lừng. Người bên đường tươi cười té nước mát cho đoàn hội, chúc nhau những lời đẹp nhất của năm mới.

Đặc biệt, nói về ngày tết cổ truyền của Lào không thể không nhắc đến Lễ buộc chỉ cổ tay. Ngày tết khách đến nhà sẽ được chủ nhà buộc vào cổ tay một vòng chỉ màu, biểu tượng cho lời chúc hạnh phúc và sức khỏe. Lễ buộc chỉ cổ tay là một phong tục lâu đời mang đậm nét văn hóa của đất nước “Triệu Voi” để cầu phúc lành cho người được nhận lễ và thặt chặt hơn nữa tình cảm giữa hai bên.

                                                                                             (tồng hợp)

Thông báo

Liên kết website

Lượt truy cập

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Bà Đặng Thanh Thủy - Giám đốc Sở 
Địa chỉ: 07 Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
ĐT: 0251 3 842 619 - Fax: 0251 3 842 935 - Email:   songoaivu@dongnai.gov.vn​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang