Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: HỘI NGHỊ CẤP CAO CLV 9 THÔNG QUA 15 DỰ ÁN ƯU TIÊN

Title

HỘI NGHỊ CẤP CAO CLV 9 THÔNG QUA 15 DỰ ÁN ƯU TIÊN

Loại tin

Tin trong nước

Loại tin:ID

50

Đoạn tin ngắn

Chiều 23/11, Hội nghị cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 9 (CLV9) đã chính thức diễn ra tại thành phố Siem Reap (Campuchia). Tham dự Hội nghị có Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Lào Thoongloun Sisoulith và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Sự khác biệt lớn tại hội nghị lần này là các nhà lãnh đạo ba nước đã bàn bạc danh mục khoảng 15 dự án ưu tiên hợp tác thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để cùng vận động đầu tư. Nhằm phát huy tiềm năng của 13 tỉnh biên giới Campuchia - Lào - Việt Nam, hội nghị nhất trí giao Bộ Nông nghiệp ba nước phối hợp xây dựng Kế hoạch phát triển ngành công nghiệp cao su và giao Ủy ban điều phối chung xây dựng Quy hoạch phát triển ngành du lịch khu vực tam giác phát triển CLV.

Nội dung



Thủ tướng ba nước Campuchia, Lào, Việt Nam tại Hội nghị cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào - Việt Nam lần thứ 9.

Các nhà Lãnh đạo cũng khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc bảo vệ môi trường, sử dụng và quản lý bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, trong đó có tài nguyên nước và rừng; nhất trí triển khai các chương trình hợp tác về khí tượng thủy văn, thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, quản lý nguồn nước. Để bảo đảm an ninh và an toàn cho doanh nghiệp cũng như người dân, trong thời gian tới, các nước hợp tác rà phá bom mìn và đấu tranh phòng chống buôn bán ma tuý, buôn người, khủng bố, các loại tội phạm xuyên quốc gia sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Các nhà Lãnh đạo cũng kêu gọi sự tham gia tích cực hơn của cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác phát triển vào các dự án hợp tác CLV, thống nhất tăng cường phối hợp với các cơ chế hợp tác tiểu vùng Mekong.

Trong thời gian tới, với định hướng hợp tác tăng cường kết nối giữa ba nền kinh tế cả về hạ tầng cứng, hạ tầng mềm và giao lưu nhân dân, hội nghị đã ghi nhận những kết quả đạt được trong việc xây dựng Kế hoạch hành động kết nối ba nền kinh tế Campuchia - Lào - Việt Nam đến năm 2030 và giao Ủy ban điều phối chung tiếp tục hoàn thiện tài liệu quan trọng này để sớm đưa vào thực hiện.



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Trao đổi về tình hình và triển vọng của Khu vực tam giác phát triển CLV và vai trò của hợp tác Campuchia-Lào-Việt Nam đối với sự phát triển của mỗi nước, Lãnh đạo ba nước khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác CLV trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống, láng giềng tốt đẹp, cùng có lợi, đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau. Các nhà Lãnh đạo cũng khẳng định quyết tâm hợp tác hướng tới phát triển bền vững và bao trùm tại khu vực CLV, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và phối hợp cùng các nước ASEAN khác hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Nhìn lại tình hình hợp tác CLV trong hai năm qua kể từ Hội nghị cấp cao CLV 8 tại Vientiane (Lào). Ba nhà Lãnh đạo đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong các lĩnh vực then chốt như an ninh, quốc phòng, thương mại - đầu tư, nông nghiệp, giao thông vận tải, du lịch.



Thủ tướng ba nước Việt Nam, Campuchia, Lào chứng kiến Lễ ký Hiệp định xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại trong khu vực tam giác phát triển CLV.

Nhiều hoạt động hợp tác giữa ba nước đã được triển khai trong giai đoạn vừa qua như: Lễ thông xe ba bên thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa ba nước CLV về Vận tải đường bộ tại cặp cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Bình Phước, Việt Nam) và Trapeng Sre (Kratie, Campuchia) (9/2015); chuỗi sự kiện Diễn đàn Thanh niên, Hội chợ xúc tiến Thương mại và du lịch, Hội nghị xúc tiến Thương mại, đầu tư và du lịch khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam tại tỉnh Champasack (Lào) (12/2015). Các hoạt động này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm hòa bình và ổn định tại khu vực.

Kết thúc Hội nghị, Thủ tướng ba nước Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký kết Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao CLV 9, thông qua danh sách 15 dự án ưu tiên của khu vực tam giác phát triển CLV để phối hợp vận động đầu tư từ các đối tác phát triển và chứng kiến Lễ ký “Hiệp định xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại trong khu vực tam giác phát triển CLV”.

Lãnh đạo ba nước Campuchia, Lào, Việt Nam cũng nhất trí tổ chức Hội nghị cấp cao CLV 10 tại Việt Nam vào năm 2018.​

​Nguồn: Thế giới & Việt Nam​


Hình minh họa

Tin nổi bật

No

Loại tin con

 

LoaiTinCon:ID

 

ViewCount

225

Audio File Name

 

HinhAnh

None

TacGia

Quỳnh Ngân

TheLoaiTinBai

Tin sưu tầm

TheLoaiTinBai:ID

3

NgayDang

24/11/2016
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 04/12/2016 13:16 by DONGNAI\trucltm
Last modified at 05/06/2021 7:53 by System Account